มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ ร่วมผนึกกำลังพัฒนาระบบจัดการความเสี่ยงภัยพิบัติ จ.อุบลฯ UBON Prompt


โพสต์โดย : เทอดภูมิ ทองอินทร์     วันที่ 11 ตุลาคม 2567 , 13:19:14     (อ่าน 72 ครั้ง)  



          เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดอุบลราชธานี ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ร่วมประชุมการใช้งานระบบข้อมูล อุบลพร้อม UBON Prompt โดยมี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานการประชุม ซึ่งเป็นความร่วมมือในการพัฒนาระบบจัดการความเสี่ยงภัยพิบัติ ระหว่างจังหวัดอุบลราชธานี และ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยมี ผศ.ดร.อธิพงศ์ สุริยา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักคอมพิวเตอร์และเครือข่าย พร้อม ดร.จักริน วชิรเมธิน รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและบริการ และคณะทำงานการวิจัยเพื่อพัฒนาพื้นที่และแก้ไขปัญหาความยากจนฯ จังหวัดอุบลราชธานี ฯ เป็นวิทยากรซักซ้อมแนะนำการใช้งานระบบ

           ระบบอุบลพร้อม "UBON Prompt"  ได้พัฒนามาจากระบบ wmis ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเหลือประชาชนในสถานะการณ์น้ำท่วมปี 2562  โดยปรับปรุงระบบให้รองรับการเข้าถึงข้อมูลโดยผ่านระบบ ThaID เพื่อยืนยันลงทะเบียนในการใช้งานในส่วนของจิตอาสา เจ้าหน้าที่ และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทั่วไปเข้าใช้งานได้ผ่าน Line@ubonprompt  เป็นระบบสารสนเทศกลางในการบริหารจัดการการเข้าช่วยเหลือให้ตรงความต้องการของประชาชน รวมถึงการแจ้งปัญหาอุปสรรคในระหว่างการเข้าช่วยเหลือในแต่ละราย โดยใช้แนวทางการ Matching ให้ตรงตามความต้องการและไม่เกิดการเข้าช่วยเหลือซ้ำซ้อน สามารถบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

          ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมจะได้มีการตั้งคณะกรรมการฯ และคณะทำงานฯ และการจัดทำข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาระบบดังกล่าวขึ้น และจะได้มีการซักซ้อมแผนบนโต๊ะเสมือนเผชิญเหตุจริง ในการใช้ระบบ ให้เกิดความเข้าใจและคล่องตัวของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงสร้างความเข้าใจให้แก่พี่น้องประชาชนผู้ใช้งานระบบให้มีความพร้อมหากเกิดภัยพิบัติขึ้น ซึ่งจะได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เข้าใช้งานต่อไป

ขอบคุณภาพและข่าวจาก  #สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี




SDG Hashtag : #SDG1 #SDG9 #SDG11 #SDG16 #SDG17