มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




สนง.เลขาธิการวุฒิสภา ลงนาม MOU ร่วมกับ ม.อุบลฯ - มรภ.อุบลฯ มุ่งส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาและการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในกระบวนการนิติบัญญัติ


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 10 ตุลาคม 2567 , 17:40:34     (อ่าน 92 ครั้ง)  



            สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ร่วมกับ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการนำผลงานทางวิชาการและผลงานการวิจัยไปใช้ประโยชน์ในกระบวนการนิติบัญญัติ รับเกียรติจาก นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานพิธีลงนาม  โดยมีนางปัณณิตา สท้านไตรภพ รองเลขาธิการวุฒิสภา รักษาราชการแทนเลขาธิการวุฒิสภา และ รองศาสตราจารย์ชุตินันท์ ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นผู้ลงนามในฐานะหัวหน้าส่วนราชการ และนายพีระพจน์ รัตนมาลี รองเลขาธิการวุฒิสภา พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ทวนทอง จุฑาเกตุ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม ลงนามเป็นพยาน จากนั้น สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี โดยมี รองศาสตราจารย์ธรรมรักษ์ ละอองนวล อธิการบดี ลงนามในฐานะหัวหน้าส่วนราชการ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศักดา บุญยืด รองอธิการบดี ร่วมลงนามเป็นพยาน โอกาสนี้ นายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง คณะกรรมการวิจัยและพัฒนาของวุฒิสภา ผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และผู้บริหารสถาบันการศึกษาทั้ง 2 แห่ง เข้าร่วมงานในครั้งนี้  ณ ห้องประชุมสัมมนา B1 - 2 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา

            นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า วุฒิสภาเป็นองค์กรฝ่ายนิติบัญญัติที่มุ่งปฏิบัติหน้าที่เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน มีหน้าที่และอำนาจในการพิจารณากลั่นกรองกฎหมาย การควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน และการให้คำแนะนำหรือให้ความเห็นชอบให้บุคคลดำรงตำแหน่ง การที่วุฒิสภาจะได้รับการสนับสนุนผลงานวิชาการ และผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีการศึกษาค้นคว้าและวิจัยในหลายด้าน และเป็นแหล่งข้อมูลทางวิชาการที่น่าเชื่อถือ อีกทั้งยังมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาความเจริญให้แก่พื้นที่อีสานตอนใต้และประเทศชาติโดยรวม จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินงานในกระบวนการนิติบัญญัติของวุฒิสภา เนื่องจากจะเป็นการช่วยให้การพิจารณาตัดสินใจในภารกิจด้านต่าง ๆ ของสมาชิกวุฒิสภาและคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องเป็นไปด้วยความละเอียด รอบคอบ และอยู่บนพื้นฐานของหลักคิดทางวิชาการมากยิ่งขึ้น การจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการในวันนี้ จึงเป็นทั้งโอกาสและนิมิตหมายที่ดีของความพยายามและความร่วมมือในการเชื่อมโยงและบูรณาการการดำเนินงาน เพื่อทำให้เกิดการสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ และการใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการและนวัตกรรมร่วมกัน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและพัฒนาการของการประสานประโยชน์ระหว่างหน่วยงาน เพื่อรองรับการดำเนินงานในกระบวนการนิติบัญญัติ และเพื่อประโยชน์ของประชาชน สังคม และประเทศชาติโดยรวม

สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัยฯ / ข่าว




SDG Hashtag : #SDG4