มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ ร่วม แถลงข่าว UBON ART FEST 2024เทศกาลแสดงงานศิลปะเมืองอุบลฯ 2567 ยกชั้นซอฟต์พาวเวอร์และอัตลักษณ์งานศิลป์แห่งอีสาน


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 7 ตุลาคม 2567 , 14:51:31     (อ่าน 98 ครั้ง)  



             มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ชุตินันท์  ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดี ร่วมแถลงข่าว งาน “นิทรรศการแสดงงานศิลปะเมืองอุบลฯ 2567 UBON ART FEST 2024” Thailand’s Innovative Art Festival  เทศกาลแสดงศิลปะสร้างสรรค์ด้วยแนวคิดนวัตกรรม เพื่อสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมชูอัตลักษณ์ท้องถิ่นในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือผ่านสื่อที่สอดรับกับสังคมยุคดิจิทัลและคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ให้มีความเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน โดยความร่วมมือระหว่าง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) ร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พร้อมด้วยภาครัฐและเอกชนกว่า 50 องค์กร  แถลงข่าวผ่าน Facebook Live NIA : National Innovation Agency, Thailand เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา

          ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง  ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า จากความสำเร็จของ UBON ART FEST เมื่อปี 2563 และ ปี 2565 ที่ NIA ได้ร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานี และภาคเอกชนภายในจังหวัด จัดกิจกรรมยกระดับการพัฒนาคลัสเตอร์ การนำเสนองานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นผ่านการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อนำเสนอศิลปวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นของจังหวัดอุบลราชธานีและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านงานศิลปะร่วมสมัยรับกับสังคมยุคดิจิทัลและคนรุ่นใหม่บนแพลตฟอร์มดิจิทัลในรูปแบบต่าง ๆ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าร่วมงานได้เป็นจำนวนมาก สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในจังหวัดถึง 96 ล้านบาท ปีนี้จึงได้จัดกิจกรรม“UBON ART FEST 2024” โดยมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนงานศิลปะ ศิลปินวัฒนธรรมท้องถิ่น สู่การสร้างเทศกาลสร้างสรรค์ประจำปี (Festival) เพื่อการท่องเที่ยวที่สามารถทำให้เกิดซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดอุบลราชธานีโดยงานดังกล่าว กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 13 - 15 ธันวาคม 2567 ณ โรงแรม ยู โฮเทล อุบลราชธานี และบริเวณเลียบถนนอุปราชอ.เมือง จ.อุบลราชธานี

           ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.ชุตินันท์  ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นหนึ่งในพันธมิตรหลักที่ช่วยผลักดันให้เกิด Ubon Art Fest ตั้งแต่ปีแรก ซึ่งเชื่อมั่นว่าภาคการศึกษามีส่วนสำคัญ จึงได้ให้การสนับสนุนและขับเคลื่อนเรื่องนี้ตั้งแต่การจัดการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรม ที่เน้นให้มีการอนุรักษ์และต่อยอด มีการศึกษาวิจัยทั้งเชิงประวัติศาสตร์ ประเพณีวัฒนธรรม ตลอดจนนำมาต่อยอดฐานทุนวัฒนธรรมเหล่านั้นให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจพื้นที่ตามแนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้อย่างเป็นรูปธรรม เช่น การขับเคลื่อนภูมิปัญญาด้านการทำเทียนพรรษาของจังหวัด ให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ อาหาร การแสดง และโปรแกรมท่องเที่ยวใหม่ หรือการขับเคลื่อนทุนวัฒนธรรมในพื้นที่ถนนสายวัฒนธรรมของอำเภอเขมราฐ เป็นต้น ซึ่งจะนำมาจัดแสดงในงานครั้งนี้ด้วย

          งานนิทรรศการแสดงงานศิลปะเมืองอุบลฯ 2567 UBON ART FEST 2024  ยังสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมชูอัตลักษณ์ท้องถิ่นในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือผ่านสื่อที่สอดรับกับสังคมยุคดิจิทัลและคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ให้มีความเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืนสอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ SDG11 ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความปลอดภัยทั่วถึง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและยั่งยืน และ SDG17 ด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน อีกด้วย

งานประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว




SDG Hashtag : #SDG1 #SDG11 #SDG17