มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ MOU การขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพการอ่านออกเขียนได้ ของเด็กไทย/เยาวชนไทย ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 สู่คุณภาพชีวิตที่ดี


โพสต์โดย : ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     วันที่ 10 กรกฎาคม 2567 , 12:52:41     (อ่าน 15 ครั้ง)  



ม.อุบลฯ MOU การขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพการอ่านออกเขียนได้ ของเด็กไทย/เยาวชนไทย

ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 สู่คุณภาพชีวิตที่ดี

-------------------------------------

          มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จารุวรรณ  ธนวิรุฬห์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “การขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพการอ่านออกเขียนได้ ของเด็กไทย/เยาวชนไทย ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 สู่คุณภาพชีวิตที่ดี”ระหว่างสำนักงานศึกษาธิการภาค 14กับผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานการศึกษา ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 (จังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และศรีสะเกษ ) และภาคีเครือข่าย 37 แห่งโดยมีนายสุเทพ  แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติเป็นประธานการประชุมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการบูรณาการในพื้นที่ ส่งเสริมและสนับสนุนการอ่านออกเขียนได้ ของเด็กไทย/เยาวชนไทย พัฒนาสื่อ เครื่องมือ นวัตกรรม การแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ ของเด็กไทย/เยาวชนไทย พร้อมทั้งสนับสนุนบุคลากรในสังกัดให้ปฏิบัติภารกิจตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ และในส่วนของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ณัชวินนท์  แสงศรีจันทร์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ ดร.สุรสม  กฤษณะจูฑะ รองคณบดีฝ่ายบริหาร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวิมล  โพธิ์กลิ่น รองคณบดีฝ่ายนวัตกรรมการศึกษา และอาจารย์นงลักษณ์  สูงสุมาลย์ อาจารย์ประจำหลักสูตรศึกษาศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ร่วมเป็นสักขีพยานดังกล่าว เมื่อวันอังคารที่ 9 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมทับทิมสยาม 2 ชั้น 5 โรงแรมสุนีย์แกรนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

          นายสุเทพ  แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง สำนักงานศึกษาธิการภาค 14 กับผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานการศึกษา ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 (จังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และศรีสะเกษ) และภาคีเครือข่าย 37 แห่ง เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาขั้นพื้นฐานในเรื่องของการพัฒนาคุณภาพชีวิตการศึกษาโดยเฉพาะของประชาชนคนไทยจริง ๆ แล้วการศึกษาคือรากฐานของการพัฒนาคน ซึ่งการศึกษาจะให้มีประสิทธิภาพได้ ผู้เรียนจะต้องอ่านออกเขียนได้ ซึ่งเป็นพื้นฐานในเรื่องของการพัฒนาในเรื่องอื่น ๆ ต่อไป ดังจะเห็นได้ว่าปัจจุบันยังคงมีปัญหาในเรื่องของเด็กที่ยังอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้อยู่บ้างพอสมควร สำหรับการดำเนินการในวันนี้ จึงมีเป้าหมายเพื่อการแก้ไขปัญหาให้เด็กได้อ่านออกเขียนได้ 100% ในทุกโรงเรียนในทุกคน และนอกเหนือจากขบวนการแก้ไขปัญหาแล้ว ยังมีเรื่องของการพัฒนาสื่อ โดยการนำสื่อและนวัตกรรมที่คิดขึ้นมาและพัฒนาไปใช้ในการอ่านออกเขียนได้กับผู้เรียน ซึ่งเป็นอีกวัตถุประสงค์หนึ่งที่มาร่วมกันในเรื่องของการดำเนินการดังกล่าว

          สำหรับโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพการอ่านออกเขียนได้ ของเด็กไทย/เยาวชนไทยในพื้นที่ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 สู่คุณภาพชีวิตที่ดี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการบูรณาการในพื้นที่ ส่งเสริมและสนับสนุนการอ่านออกเขียนได้ ของเด็กไทย/เยาวชนไทย พัฒนาสื่อ เครื่องมือ นวัตกรรม การแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ ของเด็กไทย/เยาวชนไทย โดยการสนับสนุนบุคลากรในสังกัดให้ปฏิบัติภารกิจตามวัตถุประสงค์ของโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพการอ่านออก เขียนได้ของเด็กไทย/เยาวชนไทย ในเขตพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2โดยมี ดร.สุภชัย  จันปุ่ม ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการในตำแหน่งศึกษาธิการภาค 14รองผู้ราชการจังหวัดอุบลราชธานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ผู้บริหารหน่วยงานทางการศึกษาในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2ภาคีเครือเครือข่าย ครู และนักเรียน จำนวนกว่า 200คนเข้าร่วม นอกจากนี้ ภายในงานได้มีการจัดแสดงนิทรรศการผลการพัฒนาศักยภาพการอ่าน การเขียน ของโรงเรียนนำร่องที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพการอ่านออกเขียนได้ ในปีงบประมาณที่ผ่านมา จำนวน 8แห่ง

--------------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ข่าว/ภาพ คณะศิลปศาสตร์ ม.อุบลฯ




SDG Hashtag : #SDG1 #SDG4 #SDG13 #SDG17

Tag อื่นๆ :