มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




โรงพยาบาล ม.อุบลฯ จำลองเหตุการณ์ฝึกซ้อมเสมือนจริง การดับเพลิงขั้นต้น และการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 , 17:43:18     (อ่าน 175 ครั้ง)  



             โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย คณะกรรมการบริหารงานสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยในโรงพยาบาล และเครื่องมือแพทย์ (ENV and ME)  ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการดับเพลิงขั้นต้น และการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ  สำหรับบุคลากรแต่ละหน่วยงานของ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับเหตุการณ์เมื่อเกิดเพลิงไหม้ในโรงพยาบาล โดยมี นายแพทย์วัฒนา พรรณพาณิช ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ด้านยุทธศาสตร์และกายภาพ ประธานคณะกรรมการ ENV ร่วมกับ แพทย์หญิงสิริพร เซียวสกุล  สาขาเวชศาสตร์ครอบครัว เป็นประธานในการจัดอบรม  มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมฝึกซ้อมจำลองสถานการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมตอบโต้เหตุอัคคีภัย ได้แก่ งานวินัยและสวัสดิภาพนักศึกษา หน่วยกู้ชีพ สำนักงานรักษาความปลอดภัยและสวัสดิภาพบุคลากร สำนักงานบริหารกายภาพและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เทศบาลตำบลเมืองศรีไค และจุดบริการประชาชน สถานีตำรวจภูธรย่อยเมืองศรีไค  จำลองเหตุการณ์ฝึกซ้อมเสมือนเหตุการณ์จริง ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 3 อาคารกิจกรรมด้านสุขภาพ และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเมื่อวันที่ 1-2 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา

          นายแพทย์วัฒนา พรรณพาณิช ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายโรงพยาบาลฯ กล่าวว่า เป้าหมายของการอบรมในครั้งนี้ คือการเตรียมความพร้อมรองรับเหตุการณ์ เมื่อเกิดเพลิงไหม้ในโรงพยาบาล ลดความเสี่ยงต่ออัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้น หรือหากเกิดขึ้นแล้วก็สามารถระงับได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนให้การดำเนินงานของโรงพยาบาลเป็นไปโดยราบรื่นและมีความต่อเนื่อง หลักสูตรอบรมให้ความรู้ด้นทฤษฎี การดับเพลิงขั้นต้น การเกิดไฟ การแบ่งประเภทเพลิง วิธีการดับเพลิงประเภทต่าง ๆ การป้องกันแหล่งกำเนิดของการตอดไฟ เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ฝึกปฏิบัติการใช้อุปกรณ์เครื่องดับเพลิงแบบเคลื่อนย้ายได้ ที่ใช้น้ำสะสมแรงดัน ดับเพลิงแบบใช้สารดับเพลิงชนิดคาร์บอนไดออกไซด์ โฟม ผงเคมีแห้ง หรือสารดับเพลิง ฝึกดับเพลิงด้วยมือ กรณีเกิดเหตุก๊าซหุงต้มรั่วไหล

          ด้านการจำลองเหตุการณ์ฝึกซ้อมเสมือนจริง มีการเตรียมความพร้อมในการรับมือ ดำเนินการตามแผน ประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆทั้งภายในและนอกมหาวิทยาลัย  ประชุมชี้แจงแผนการประสานงานและซักซ้อมผู้ที่เกี่ยวข้อง วางแผนการดับเพลิง แผนการอพยพหนีไฟและวิธีการอพยพหนีไฟ การค้นหา ช่วยเหลือ และเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย ฝึกซ้อมดับเพลิงและซ้อมอพยพหนีไฟ ณ บริเวณพื้นที่ ชั้น 8 ของโรงพยาบาล และจุดรวมพล รายงานสถานการณ์บริเวณด้านหลังอาคารเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบพระชนมพรรษา

             ทั้งนี้ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้รับบริการ และบุคลากรที่ปฏิบัติงานทุกแผนกสามารถป้องกันความเสียหายได้หากเกิดเหตุ สร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยต่อตนเอง และทรัพย์สินทางราชการ ตลอดจนชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงอีกด้วย

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว




SDG Hashtag : #SDG1 #SDG4 #SDG17