มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




น.ศ.รัฐศาสตร์ มอบ.เสริมสร้างพลังเยาวชนผ่านนวตกรรม โครงการป้องกันก่อนเกิดเหตุน้ำท่วม ในพื้นที่ จ.อุบลฯ


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 29 มิถุนายน 2567 , 15:14:50     (อ่าน 122 ครั้ง)  



             มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (มอบ.) โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปฐวี  โชติอนันต์ ประธานกลุ่มท้องถิ่นศึกษา (Local Studies Group) คณะรัฐศาสตร์  นำนักศึกษาลงพื้นที่โรงเรียนวารินวิชาชาติ จัดกิจกรรมโครงการป้องกันก่อนเกิดเหตุน้ำท่วม เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลกลุ่มเยาวชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในช่วง 5ปีที่ผ่านมา โดยมีการสัมภาษณ์รวบรวมข้อมูลนักเรียนระดับชั้น ป.4 และ ม.2 จำนวน 40 คน ที่ โดยความร่วมมือจาก นางพฤกษา ตั้งกิจวนิชกุล ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นางสาวชนัญญา ศุภลักษณ์ นักวิชาการสุขาภิบาลปฏิบัติการจาก เทศบาลเมืองวารินชำราบ ผู้บริหารและครู โรงเรียนวารินวิชาชาติ เทศบาลวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปฐวี โชติอนันต์ ประธานกลุ่มท้องถิ่นศึกษา คณะรัฐศาสตร์  กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่สืบเนื่องจากโครงการเสริมสร้างพลังเยาวชนในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในภาค ที่เป็นความร่วมมือกันระหว่าง กลุ่มท้องถิ่นศึกษา (Local Studies Group) คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เทศบาลเมืองวารินชำราบ และ UNICEF Thailand ในการจัดการเรียนการสอนในวิชาโครงสร้างเศรษฐกิจ สังคมการเมือง อีสาน ในภาคการศึกษาที่ 1/2566การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบดังกล่าวเป็นการเป็นการใช้ชุมชนเป็นฐานในการเรียนรู้ (Community Based Learning) ให้กับนักศึกษา นักศึกษาได้มีโอกาสช่วยกันระดมสมองในการคิดสร้างนวตกรรมเพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติน้ำท่วมและการเปลี่ยนแปลงของภูมิภาคอากาศ และนำเสนอนวตกรรมเหล่านั้นให้กับทางผู้บริหารเทศบาลเมืองวารินชำราบ มากกว่านั้น เทศบาลเมืองวารินชำราบได้มีการนำนวตกรรมที่ชนะเลิศของนักศึกษาไปใช้ในป้องกันการเกิดผลกระทบทางลบกับเยาวชนที่มีแนวโน้มจะประสบภัยน้ำท่วมในอนาคต

          นักศึกษาได้มีการสร้างนวตกรรมที่เรียกว่า “แบบสำรวจปัญหาของเด็กและเยาวชนในช่วงก่อนเกิดน้ำท่วมบริเวณโรงเรียนในเขตเทศบาลวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี” แบบสอบถามดังกล่าวเป็นสิ่งที่ช่วยให้เทศบาลเมืองวารินชำราบสามารถรับรู้ถึงความกังวลของเยาวชนที่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาล มากกว่านั้นข้อมูลดังกล่าวได้ถูกนำมาจัดทำเป็นฐานข้อมูลของทางเทศบาลเพื่อที่ทางเทศบาลเมืองวารินชำราบจะได้นำมาใช้ในการช่วยเหลือเยาวชนกลุ่มดังกล่าว ที่เป็นกลุ่มเปราะบางและมีความอ่อนไหวต่อเหตุการณ์น้ำท่วม ผลที่ตามมา เมื่อจะเกิดน้ำท่วมในครั้งต่อไป ทีมเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขของทางเทศบาล สามารถที่จะเข้าไปช่วยเหลือเยาวชนกลุ่มดังกล่าวได้ทันเวลา และเป็นการช่วยป้องกันเหตุที่จะคาดไม่ถึงในอนาคต เช่นการหลุดออกจากระบบการศึกษาของเยาวชน สุขอนามัยของเยาวชนในช่วงน้ำท่วม และสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเยาวชนในช่วงน้ำท่วม

          จากที่กล่าวมา โครงการนี้ถือได้ว่าเป็นผลผลิตของนักศึกษา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ได้นำความรู้จากในห้องเรียนออกมาช่วยทางเทศบาลเมืองวารินชำราบ ในการแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดจากน้ำท่วม นับเป็นความภูมิใจของ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่จะได้ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ เพื่อรับใช้สังคมและประเทศต่อไปในอนาคต