มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




TCDC Bangkok จับมือ มอบ. และเทศบาลนครอุบล เตรียมเปิด TCDC Ubon Ratchathani ขับเคลื่อนและยกระดับทุนวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยความคิดสร้างสรรค์


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 26 มิถุนายน 2567 , 21:37:26     (อ่าน 92 ครั้ง)  



          มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (มอบ.) โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ชุตินันท์ ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดี พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง จุฑาเกตุ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรมร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ ระหว่าง TCDC Bangkok  เทศบาลนครอุบลราชธานี และ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในการจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบแห่งใหม่ ขับเคลื่อนและยกระดับทุนวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยความคิดสร้างสรรค์ทั่วประเทศ  ณ TCDC Bangkok กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา

          TCDC Bangkok เล็งเห็นความสำคัญและศักยภาพการเติบโตด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจังหวัดอุบลราชธานีในอนาคต ผ่านการสนับสนุนทุนวัฒนธรรม สินทรัพย์ และเรื่องราวที่โดดเด่นของท้องถิ่นที่ผสานเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ จังหวัดอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และเทศบาลนครอุบลราชธานี ในฐานะองค์กรหรือหน่วยงานภาครัฐส่วนท้องถิ่นของจังหวัด จึงร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ในการจัดตั้ง ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบจังหวัดอุบลราชธานี หรือ TCDC Ubon Ratchathani ขึ้น ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ของ TCDC แห่งใหม่ มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2568  โดย 10 จังหวัดที่ได้รับการคัดเลือก ได้แก่ เชียงราย นครราชสีมา ปัตตานี พิษณุโลก แพร่ ภูเก็ต ศรีสะเกษ สุรินทร์ อุตรดิตถ์ และอุบลราชธานี             

          ทั้งนี้ การเข้าร่วมจัดตั้ง TCDC แห่งใหม่นี้ จะยังประโยชน์ให้แก่จังหวัดอุบลราชธานี ในหลาย ด้าน ทั้งการเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ แหล่งข้อมูล และแรงบันดาลใจด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับประชาชน เยาวชน ผู้ประกอบการ และชุมชนในท้องถิ่น เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาทักษะ Upskill และ Reskill ในแต่ละสาขาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่โดดเด่นของจังหวัด เป็นพื้นที่ที่สนับสนุนการกระจายองค์ความรู้ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้แก่สถาบันการศึกษาในพื้นที่ เป็นพื้นที่สร้างการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ให้ได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นพื้นที่ยกระดับทุนทางวัฒนธรรม อัตลักษณ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัด (Empowering Local Stories) ด้วยการสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ผสานความคิดสร้างสรรค์และกระบวนการ Service Design

          นอกจากนี้ TCDC Ubon Ratchathani ยังช่วยสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ รวบรวมและพัฒนาสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เพิ่มขีดความสามารถด้านแข่งขันทางธุรกิจให้โดดเด่นในระดับประเทศ ยกระดับความเป็นอยู่ของผู้คน สร้างระบบนิเวศสร้างสรรค์ที่เชื่อมโยงความร่วมมือจากทุกภาคส่วน สร้างจังหวัดของเราให้ทั้งน่าอยู่ น่าลงทุน น่าท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจังหวัดและประเทศไทยได้อย่างยั่งยืนต่อไป

                                                                   TCDC Bangkok /ข้อมูล

                                                                   เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว




SDG Hashtag : #SDG1 #SDG4 #SDG17