มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




มอบ.โชว์งานวิจัยยกระดับเศรษฐกิจชุมชน งานแนวอุบล NAEW UBON ย่านเมืองเก่าอุบลราชธานี


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 , 21:08:16     (อ่าน 220 ครั้ง)  



           มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย ศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง จุฑาเกตุ  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม นำทีมนักวิจัยโครงการ “การยกระดับเศรษฐกิจชุมชนและสำนึกรัก (ษ์) ท้องถิ่นย่านเมืองเก่าอุบลราชธานีบนฐานอัตลักษณ์พหุวัฒนธรรม” แสดงผลงาน และร่วมพิธีเปิดงาน แนวอุบล NAEW UBON (Normal, Art, Eat Experience,Work) โดยมี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธาน โดยความร่วมมือระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี เทศบาลนครอุบลราชธานี  มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และภาคีเครือข่ายภาครัฐเอกชน จัดระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม ถึงวันที่ 2 มิถุนายน 2567 ณ บริเวณย่านเมืองเก่า ถนนยุทธภัณฑ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

             ศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง จุฑาเกตุ  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นำงานวิจัยร่วมแสดงในงาน แนวอุบล NAEW UBON โดยนำผลิตภัณฑ์ชุมชนที่นักวิจัยลงพื้นที่ส่งเสริม อาทิ โครงการวิจัย  “การยกระดับเศรษฐกิจชุมชนและสำนึกรัก (ษ์) ท้องถิ่นย่านเมืองเก่าอุบลราชธานีบนฐานอัตลักษณ์พหุวัฒนธรรม”  ซึ่งได้รับการสนับสนุนการวิจัยจาก บพท. ปี 2567 ดำเนินการส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการในย่านเมืองเก่า รวบรวมพหุวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน เชิดชูและส่งเสริมอย่างเท่าเทียม สร้างเศรษฐกิจชุมชน โครงการวิจัย "การขับเคลื่อนทุนทางวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี" และโครงการวิจัย "การเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากและศักยภาพในการแข่งขันสำหรับชุมชนทุนทางวัฒนธรรม อำเภอเขมราฐ และอำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี

            กิจกรรม แนวอุบล NAEW UBON (Normal, Art, Eat Experience, Work) ภายใต้แนวคิดการจัดแสดงผลงานและของดีของจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยเฉพาะย่านเมืองเก่าและเชื่อมโยงให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวตามรอยเส้นทางสายอาหาร "อุบลแซ่บโพด " และสร้างการรับรู้การเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรองให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น อีกครั้งยังเป็นการปลุกย่านเมืองเก่าให้มีสีสัน จะกลับมา ครึกครื้นอีกครั้ง ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมมากมายไม่ว่าจะเป็น แนวกินแนวม่วนซื่น แนวจบแนวงาม แนวแก้ แนวกราบไหว้ แนวเฮ็ด แนวคึด แนวอาร์ตๆ แนวแต้ม แนวสตรีทอาร์ต แนวเบิ่ง แนวต้อน แนวเก่าเล่าเรื่อง เพลิดเพลินในบรรยากาศเก่าๆ อาหารร้านดังในตำนาน ของดีของอร่อย เด็ดๆ MICHELIN Guide,NewGen Food ศิลปะการแสดง ดนตรีสด หนังกลางแปลง WORKSHOP  กิจกรรม Photo Booth แบบแนวๆการแสดงรุ่นเก่า รุ่นใหม่ สลับสับเปลี่ยนการแสดงในทุกๆวัน มีเครื่องดื่ม Coffee slowbar สภากาแฟ งานคราฟท์ทำมือ ของสะสม ตลาดสินค้ามือหนึ่งมือสอง รวมรถเก่าเก๋ามาตั้งแต่รุ่นก๋งเเละกิจกรรมอีกมากมาย ที่ชาวอุบลร่วมแรงร่วมใจ รวมหลายแนวไว้ด้วยกันในชุมชนย่านเมืองเก่า 

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว




SDG Hashtag : #SDG1 #SDG3 #SDG4 #SDG11 #SDG17