มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ เปิดเวทีนำเสนอผลงาน มอบ.วิจัย ครั้งที่ 18 เพื่อการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ Green-Growth-Gate


โพสต์โดย : ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     วันที่ 19 กรกฎาคม 2567 , 17:17:20     (อ่าน 280 ครั้ง)  



ม.อุบลฯ เปิดเวทีนำเสนอผลงาน มอบ.วิจัย ครั้งที่ 18

เพื่อการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ “Green-Growth-Gate”

------------------------------------

          มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย สำนักงานส่งเสริมบริหารงานวิจัย บริการวิชาการและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม จัดการประชุมวิชาการระดับชาติ มอบ.วิจัย ครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 18 - 19 กรกฎาคม 2567 ณ โรงแรมยูเพลส ภายใต้หัวข้อ Green-Growth-Gate” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ชุตินันท์ ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดี เป็นประธาน และศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง  จุฑาเกตุ  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม กล่าวรายงานและวัตถุประสงค์การจัดประชุมวิชาการระดับชาติครั้งนี้ เพื่อเป็นเวทีนำเสนอผลงานวิจัยของคณาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษา รวมทั้งนำเสนอกิจกรรมการวิจัยที่เกิดจากความร่วมมือทางวิชาการของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และหน่วยงานภายนอก และเพื่อให้เกิดการพบปะแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างนักวิจัยในสาขาต่าง ๆ ตลอดจนกระตุ้นและสร้างบรรยากาศการวิจัยในมหาวิทยาลัย เกิดการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่และกลุ่มนักวิจัยทั้งในและระหว่างสถาบัน

          ศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง  จุฑาเกตุ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า สำหรับการประชุมวิชาการระดับชาติ มอบ.วิจัย ครั้งที่ 18 ภายใต้หัวข้อ Green-Growth-Gate” เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ อววน. และแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนและส่งเสริมการใช้ประโยชน์ด้าน ววน. ระดับภูมิภาค (2567-2570) และแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยการนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่จะเป็นทิศทางเพื่อการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในประเด็นต่อไปนี้ Green – ฐานการผลิตและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, Growth – การวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการแข่งขันและยกระดับคุณภาพชีวิต และGate – ยกระดับการผลิตและบริการสู่มาตรฐานสากลเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ เพื่อเป็นเวทีในการนำเสนอผลงานการวิจัยในระดับอุดมศึกษาของคณาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมและสร้างการเรียนรู้ สร้างเครือข่าย และยกระดับงานทางวิชาการมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งในปีนี้มีผู้เข้าร่วมงานพร้อมผลงานวิจัยที่ผ่านการพิจารณาเข้าร่วมนำเสนอ รวมทั้งสิ้น 54 ผลงาน แบ่งเป็นการนำเสนอแบบบรรยายจำนวน 36 ผลงาน และการนำเสนอแบบโปสเตอร์จำนวน 18 ผลงาน และยังกำหนดให้มีการลงนามความร่วมมือ (MOU) ระหว่างสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) กับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อส่งเสริม สนับสนุนทุนเพื่อการพัฒนาการวิจัยการเกษตรและบุคลากรด้านการเกษตร การจัดกิจกรรมให้คำปรึกษาคลินิกวิจัยโดยทีมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) การจัดนิทรรศการผลงานวิจัยของศูนย์วิจัย กลุ่มวิจัยในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และการมอบรางวัลให้แก่นักวิจัยของมหาวิทยาลัย โดยมีการมอบรางวัลเชิดชูเกียรตินักวิจัย 10 ท่าน รางวัลนักวิจัยที่มีผลงานดีเด่นและผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัล จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลนักวิจัยระดับ Tier 1 และ Q1 ผู้สร้างสรรค์ผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ รางวัลผลงานวิจัยสิ่งประดิษฐ์/นวัตกรรม และรางวัลผลงานวิจัยเพื่อชุมชนท้องถิ่น

          นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมบรรยายพิเศษ ดร.วิชาญ  อิงศรีสว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ “กรอบงานวิจัยและนโยบายการให้ทุนของสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน): 6 Mega Trends เปลี่ยนโลก” และ ศาสตราจารย์บุญเสริม กิจศิริกุล คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ AI กับจริยธรรมการวิจัย” และ ได้รับเกียรติจาก นางสาวจริยา  สุขะปาน ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และอาชีวอนามัย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ “การสร้างความเข้มแข็งในการแข่งขันและยกระดับคุณภาพชีวิตด้วยบทบาทของนิคมอุตสาหกรรมต่อการส่งเสริมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร”

 

ประมวลภาพกิจกรรม มอบ.วิจัย https://drive.google.com/drive/folders/1yN7AnPF_uvEIdw6_KIOuc-5tBA5y3sGk

-----------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ม.อุบลฯ ภาพ/ข่าว




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :