มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




นักวิจัย ม.อุบลฯ ค้นพบพืชชนิดใหม่ ของโลก 2 ชนิด new species พร้อมตีพิมพ์ระดับนานาชาติ


โพสต์โดย : ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 , 00:51:10     (อ่าน 498 ครั้ง)  



นักวิจัย ม.อุบลฯ ค้นพบพืชชนิดใหม่ ของโลก 2 ชนิด new species

พร้อมตีพิมพ์ระดับนานาชาติ

-----------------------------------

           นักวิจัยมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ช่อทิพย์  กัณฑโชติ และคณะ ผู้ค้นพบพืชชนิดใหม่ ของโลก (new species) จำนวน 2 ชนิด ได้แก่ ขี้อ้นกิ่งดำและม่วงศรีอุดรซึ่งได้รับการตีพิมพ์ผลงานวิจัยระดับนานาชาติ ภายใต้การสนับสนุนทุนวิจัยจาก ศูนย์ความเป็นเลิศด้านความหลากหลายทางชีวภาพ และโครงการพรรณพฤกษชาติแห่งประเทศไทย (Flora of Thailand)เพื่อศึกษาความหลากหลายของพืชมีท่อลำเลียงในลุ่มน้ำโขงและความหลากหลายของพืชวงศ์ผักปลาบ (Commelinaceae) ในประเทศไทย

           ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ช่อทิพย์  กัณฑโชติ อาจารย์ประจำภาควิทยาศาสตร์ชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และนักวิจัยผู้ค้นพบ กล่าวว่า ทีมนักวิจัยได้ทำการศึกษาและค้นพบพืชชนิดใหม่ของโลก จำนวน 2 ชนิด ได้แก่ พืชชนิดที่ 1 มีชื่อไทยขี้อ้นกิ่งดำ ชื่อวิทยาศาสตร์:Helicteres ubonensis Chantar. & Kantachot คำระบุชนิด:ubonensis” ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นสถานที่พบพืชชนิดนี้ ลักษณะเด่นของพืช: เป็นไม้พุ่มสูง 1-2 เมตร แผ่นใบรูปขอบขนานแคบหรือรูปรีแกมขอบขนานแคบ กิ่งสีดำแกมน้ำตาลหรือสีดำคล้ำดอกสีม่วงแกมขาวหรือสีชมพู ร่วงง่าย ส่วนปลายของผลเป็นจะงอยแหลม สถานที่พบ: น้ำตกสร้อยสวรรค์และอุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี โดยทำการวิจัยค้นพบร่วมกับ ศาสตราจารย์ ดร.ประนอม  จันทรโณทัย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และได้รับ การตีพิมพ์เผยแพร่: วารสาร Blumea เล่มที่ 69 หน้า 13-15 ปี 2024

           ในส่วนของพืชชนิดที่ 2 มีชื่อไทย: ม่วงศรีอุดร ชื่อวิทยาศาสตร์Amischotolype balslevii Boonsuk, Chantar. & Kantachot คำระบุชนิด:balslevii” ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ Prof. Henrik Balslevศาสตราจารย์ด้านพฤกษศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออร์ฮุส ประเทศเดนมาร์ก ผู้ให้การสนับสนุนทุนวิจัยในโครงการพรรณพฤกษชาติแห่งประเทศไทย ลักษณะเด่นของพืช: เป็นไม้ล้มลุกปีนป่าย ผิวลำต้น กาบใบ และแผ่นใบเกลี้ยง กลีบเลี้ยงสีม่วง ผลสีขาวแกมม่วง สถานที่พบ: อ.บ้านดุง จ.อุดรธานีการกระจายพันธุ์: เลย บึงกาฬ นครพนม ชลบุรี และจันทบุรี และประเทศลาว โดยทำการวิจัยค้นพบร่วมกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญช่วง  บุญสุข คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา และศาสตราจารย์ ดร.ประนอม  จันทรโณทัย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น การตีพิมพ์เผยแพร่: วารสาร Blumea เล่มที่ 69 หน้า 49-53 ปี 2024

           นับเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจของนักวิจัยมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในการค้นพบพืชชนิดใหม่ ของโลก สอดรับกับพันธกิจและแผนกลยุทธ์มหาวิทยาลัย ในการผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพสูงและสร้างองค์ความรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของพื้นที่เสริมสร้างความยั่งยืน และความเชื่อมั่นต่อมหาวิทยาลัยในระดับนานาชาติ

---------------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ข่าว/ภาพ คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :