ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

นศ. ม.อุบลฯ โชว์พลัง Soft Power อวดผ้าทอพื้นถิ่นอีสาน ในงาน Siam Paragon Bangkok International Fashion Week 2022


โพสโดย สรายุทธ ดวงตา     โพสวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ,     (อ่าน 461 ครั้ง)  


      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย นักศึกษาคณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ร่วมแสดงแฟชั่นโชว์ คอลเลคชั่น “Modern Esan” แสดงพลังลูกอีสานสมัยใหม่ ในงาน  Siam Paragon Bangkok International Fashion Week 2022 ( BIFW2022)  ผสมผสานเครื่องแต่งกายสุดโมเดิร์นด้วยวัสดุผ้าทอพื้นถิ่น ใช้เป็นผ้าขาวม้าโทนสีขาวดำ และผ้าทอพื้นถิ่นตัดเย็บร่วมกันให้ออกมาสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ภายใต้แนวคิด “The Future of Fashion” ร่วมสร้างคุณค่าอันยั่งยืน บนโลกแฟชั่นแห่งอนาคต โดยมี อาจารย์กฤษดา รัตนางกูรณ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา นำนักศึกษาหลักสูตรการออกแบบนวัตศิลป์  จำนวน 30    คน เข้าร่วมกิจกรรม ณ พาร์ค พารากอน สยามพารากอน กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 5 - 8 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

      ตามที่ คณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา ในการเรียนรู้เกี่ยวกับผ้าขาวม้าทอมือและการบริหารจัดการช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า ผ่านการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ระหว่างชุมชนผู้ผลิตที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน และต่อยอดให้นักศึกษาและชุมชน ได้มีโอกาสเปิดมุมมอง เรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรมร่วมกัน และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบการแปรรูปและการบริหารจัดการช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าให้กับชุมชนผ้าขาวม้าทอมือให้รู้จัก โดย Siam Paragon Bangkok International Fashion Week 2022 ( BIFW2022)  ได้จัดเวทีแสดงผลงานนักศึกษา ภายใต้แนวคิด “The Future of Fashion” ร่วมสร้างคุณค่าอันยั่งยืน (Sustainability) บนโลกแฟชั่นแห่งอนาคต ซึ่งนักศึกษา คณะศิลปะประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบนวัตศิลป์นำผลงานแฟชั่นโชว์  คอลเลคชั่น “Modern Esan” แสดงพลังลูกอีสานสมัยใหม่ ผสมผสานเครื่องแต่งกายสุดโมเดิร์นด้วยวัสดุผ้าทอพื้นถิ่น เลือกใช้เป็นผ้าขาวม้าโทนสีขาวดำ และผ้าทอพื้นถิ่นตัดเย็บร่วมกันให้ออกมาสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน

 

      นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวในการนำเสนอผลงานของนักศึกษา หลักสูตรการออกแบบนวัตศิลป์ในการนำอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ผ้าทอในพื้นถิ่นอีสาน ผ่านการออกแบบสร้างสรรค์สู่ผลงานอย่างที่มีคุณค่า ซึ่งนักศึกษานอกจากได้เรียนรู้ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนผ้าขาวม้าทอมือ ยังทำให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ทั้งเวทีระดับชาติและนานาชาติอีกด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก เพจSiam Center



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร