ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

เกษตร ม.อุบลฯ ถ่ายทอดความรู้การผลิตอาหารปลาและกุ้ง โดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น แก่วิทยาลัยเทคนิค-วิชาชีพ แขวงคำม่วน สปป.ลาว


โพสโดย เพลิน วิชัยวงศ์     โพสวันที่ 27 กันยายน 2566 ,     (อ่าน 314 ครั้ง)  


            มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย คณะเกษตรศาสตร์ จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการผลิตอาหารปลาและอาหารกุ้งโดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นให้แก่ อาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเกษตรแบบยั่งยืนตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่วิทยาลัยเทคนิค-วิชาชีพ แขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ ซึ่งมี คณาจารย์คณะเกษตรศาสตร์ สาขาประมงประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา พยุหะ ดร.ชัยวุฒิ กรุดพันธ์ และดร.จรุงจิต กรุดพันธ์  เป็นวิทยากร ระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กาญจนา พยุหะ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์คณะเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ ได้ส่งมอบศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเกษตรแบบยั่งยืนตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่วิทยาลัยเทคนิค-วิชาชีพ แขวงคำม่วน สปป.ลาว ในปี 2564  ศูนย์ฯ มีการเลี้ยงสัตว์น้ำหลายชนิด เช่น ปลาดุก ปลานิล ปลาตะเพียน และกุ้งก้ามกราม ที่ผ่านมาศูนย์ฯซื้ออาหารเม็ดสำเร็จรูปในการเลี้ยงสัตว์น้ำ ทำให้ต้นทุนการเลี้ยงสูง จึงต้องการฝึกทักษะในการทำอาหารสำหรับสัตว์น้ำโดยใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นเพื่อประหยัดต้นทุนการเลี้ยง จากการที่คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีประสบการณ์ในการทำงานด้านพัฒนาศักยภาพบุคลากรใน สปป.ลาว โดยหน่วยงานใน สปป.ลาวที่ได้ทำงานร่วมกัน เช่น มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว  มหาวิทยาลัยจำปาสัก วิทยาลัยกสิกรรมและป่าไม้จำปาสัก แผนกการเลี้ยงสัตว์และประมง กระทรวงกสิกรรมและป่าไม้ และก่อนหน้านี้ได้จัดฝึกอบรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่ดินเค็มแก่บุคลากรที่ศูนย์ฯ ทำให้ได้รับมอบหมายจากกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อพัฒนาศักยภาพอาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาของวิทยาลัยฯ เพื่อให้สามารถสร้างสูตรอาหารสำหรับสัตว์น้ำชนิดต่างๆและสามารถนำวัตถุดิบในท้องถิ่นที่มีคุณค่าทางโภชนาที่เหมาะสมนำมาเป็นส่วนผสมในอาหารสัตว์น้ำแต่ละชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการฝึกทักษะการผลิตอาหารสัตว์น้ำทั้งแบบใช้เครื่องอัดเม็ดอาหารอย่างง่ายและการปั้นก้อนอาหารเม็ดลอยน้ำกรณีที่ไม่มีเครื่องอัดเม็ด และในอนาคตสามารถที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ นักศึกษา เกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และบุคคลทั่วไป เพื่อให้สามารถผลิตอาหารสัตว์น้ำใช้เองในฟาร์มเพื่อลดต้นทุนการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

              นับเป็นอีกหนึ่งโครงการความร่วมมือ ที่กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ดำเนินการ ซึ่งนอกจากจะได้พัฒนาศักยภาพด้านการถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการ ยังสอดคล้องกับนโยบายสภามหาวิทยาลัย ในด้านความร่วมมือ แบ่งปันเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจ ทั้งในและต่างประเทศ มีความร่วมมือ แบ่งปันเรียนรู้และทำ งานร่วมกันในการจัดการศึกษาสร้างองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อนำ ไปใช้ประโยชน์ในการยกระดับเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตวิของชุมชนและสังคม

                                                                                    งานประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว

                                                                                    คณะเกษตรศาสตร์ /ภาพและข้อมูล



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร