ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

เกษตรม.อุบลฯ ชวนน้องใหม่เรียนรู้วิถีชีวิตเกษตรกร ผ่านกิจกรรม..มือเรียวรอเกี่ยวรวง..


โพสโดย เพลิน วิชัยวงศ์     โพสวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 ,     (อ่าน 603 ครั้ง)  


          สโมสรนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่แบบสร้างสรรค์เชิงเกษตร ภายใต้โครงการมือเรียวรอเกี่ยวรวง (ระยะที่ 1ดำนา) ประจำปีการศึกษา 2566 รุ่นพี่ชวนน้องใหม่เรียนรู้วิถีชีวิตเกษตรกร ผ่านกิจกรรมการดำนา โดยมี ดร.ชวลิต ศิริบูรณ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ คณะเกษตรศาสตร์เป็นประธาน และ นางสาวอาทิตยาภรณ์ ชาลี  นักศึกษาชั้นปีที่ 3ภาควิชาพืชไร่ กล่าวรายงาน ซึ่งมีอาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา จำนวน 300 คน ร่วมปักดำนา บนแปลงนาพื้นที่ 10 ไร่ ณ แปลงฝึกทดลอง คณะเกษตรศาสตร์ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา

        นายศิลา แก้วม่วง นักศึกษาชั้นปีที่ 3ภาควิชาพืชไร่ หัวหน้าโครงการฯ กล่าวว่า โครงการมือเรียวรอเกี่ยวรวง เป็นกิจกรรมต่อเนื่องที่สโมสรนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ จัดมาเป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการทำนาแบบดั้งเดิมที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น และนับเป็นกิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่คณะเกษตรศาสตร์ ปีการศึกษา 2566 ที่เข้าศึกษาในปีนี้ด้วย โครงการแบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ระยะที่ 1ช่วงการปักดำนา และระยะที่ 2ช่วงการเก็บเกี่ยว ซึ่งนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ ทุกชั้นปีพร้อมใจเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้วิถีการทำนาในทุกขั้นตอน ทั้งการปลูกข้าว การเตรียมดิน เตรียมกล้า ปักดำ การดูแล จนกระทั่งการเก็บเกี่ยว และเป็นกิจกรรมสานสัมพันธ์รุ่นพี่รุ่นน้อง เสริมสร้างความรักความสามัคคี และการทำงานร่วมกันในหมู่คณะ

         สำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ปลูกใช้ข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105  ผลผลิตที่ได้จากการเก็บเกี่ยว หรือ โครงการมือเรียวรอเกี่ยวรวง (ระยะที่ 2ช่วงการเก็บเกี่ยวข้าว) จะนำไปสนับสนุนการทำกิจกรรมนักศึกษา กิจกรรมร่วมยินดีพี่บัณฑิตที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร และกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ในรุ่นต่อไป

          นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ ในการตระหนักรู้ถึงอาชีพเกษตรกร นำไปสู่การผลิตบัณฑิตที่ดีมีความรู้ความสามารถต่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติในอนาคต และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย "มหาวิทยาลัยชั้นนำในอาเซียน ที่มุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่สังคม”

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร