ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ พัฒนาความรู้และทักษะชีวิตสำหรับวัยเรียน รร.เลิงนกทา


โพสโดย ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     โพสวันที่ 24 มิถุนายน 2566 ,     (อ่าน 2,473 ครั้ง)  


คณะวิทยาศาสตร์ ม.อุบลฯ

พัฒนาความรู้และทักษะชีวิตสำหรับวัยเรียน รร.เลิงนกทา

---------------------------------

          คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ลงพื้นที่บริการวิชาการโรงเรียนเลิงนกทา จัด “โครงการพัฒนาความรู้และทักษะชีวิตสำหรับวัยเรียน” กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมมหาวิทยาลัยเด็กสัญจร และกิจกรรมที่ 7 การเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาต้นและมัธยมศึกษาปลาย โดยมี นายปริวัฒ  เสาะแสวง รองผู้อำนวยการ พร้อมคณะครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนเลิงนกทา ร่วมให้การต้อนรับทีมวิทยากรนำทีมโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รักเกียรติ  จิตคติ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. กิตติยา  วงษ์ขันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี ดร.สมปอง  เวฬุวนาธร และ นายวรยุทธ  วงศ์นิล อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ สถิติและคอมพิวเตอร์ พร้อมนักศึกษาช่วยงานคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ลงพื้นที่จัดกิจกรรมที่ 2 และ 7 เมื่อวันที่ 24 - 25 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ณ โรงเรียนเลิงนกทา อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รักเกียรติ  จิตคติ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และผู้รับผิดชอบโครงการฯ กล่าวว่าสำหรับโครงการพัฒนาความรู้และทักษะชีวิตสำหรับวัยเรียน ของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ภายใต้โครงการ พัฒนาและเพิ่มทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็นของผู้เรียนสู่โลกศตวรรษที่ 21 สามารถเข้าถึงการเรียนอย่างต่อเนื่องและตลอดชีวิต ซึ่งจะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต และประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สร้างโอกาส และความเสมอภาคทางสังคม แผนงานที่ 4 ส่งเสริมคุณภาพการศึกษา ซึ่งการลงพื้นที่จัดโครงการพัฒนาความรู้และทักษะชีวิตสำหรับวัยเรียนครั้งนี้ เป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ และครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่พร้อมกัน 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมมหาวิทยาลัยเด็กสัญจร มีรูปแบบการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้น ได้ทำกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย โดยมีผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และพี่เลี้ยงนักศึกษาระดับปริญญาตรีและระดับปริญญาโท เอก คอยดูแลให้คำแนะนำระหว่างที่นักเรียนทำกิจกรรมด้วยตนเอง และกิจกรรมที่ 7 การเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้ความรู้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปลาย ให้เข้าถึงและสามารถใช้เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศที่ง่ายในการจัดทำ e-Portfolio ด้วย แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนและ cybersecurity เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับและประยุกต์ใช้ประโยชน์ในการเรียนและชีวิตประจำวัน สามารถต่อยอดไปสู่ความรู้ใหม่ได้ในอนาคต

          นับเป็นอีกหนึ่งพันธกิจหลักมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ด้านการจัดการเรียนการสอนและด้านการบริการวิชาการในการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีผ่านการบริการวิชาการที่ตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่สังคม และสร้างโอกาสใหม่ในอนาคตให้แก่เยาวชนเพื่อกระตุ้นให้รู้จักสังเกต รู้จักคิด รู้จักตั้งคำถาม และค้นหาคำตอบด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ประมวลภาพกิจกรรม รร.เลิงนกทา 24-25 มิ.ย. 66 https://drive.google.com/drive/folders/1ThT7-id1bTbmclHPoYdJtxQ7v4rt592a

---------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ม.อุบลฯ ภาพ/ข่าว



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร