ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

นักศึกษา ม.อุบลฯ ร่วมสืบสานประเพณี พิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2566


โพสโดย ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     โพสวันที่ 29 มิถุนายน 2566 ,     (อ่าน 5,310 ครั้ง)  


นักศึกษา ม.อุบลฯ ร่วมสืบสานประเพณี พิธีไหว้ครู

ประจำปีการศึกษา 2566

-------------------------------------

          มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2566 เพื่อให้นักศึกษาได้แสดงออกถึงความเคารพ ความกตัญญูกตเวที และระลึกถึงพระคุณของครู อาจารย์ ตลอดทั้งสืบสานขนมธรรมเนียมประเพณีที่ถือปฏิบัติ สืบทอดกันมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุตินันท์  ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดี เป็นประธาน  นำผู้บริหาร คณาจารย์ร่วมพิธี โดยมี นายจิรภาส  ทองมนต์ ประธานฝ่ายคุณธรรมและจริยธรรม องค์การนักศึกษา กล่าวรายงาน ตัวแทนนักศึกษานำพานธูปเทียนและพานดอกไม้ขึ้นไหว้ครู ตามลำดับ และพร้อมใจกล่าวบทไหว้ครู ร่วมร้องเพลงพระคุณที่สาม และรับฟังโอวาทจากอธิการบดี โดยมี องค์การนักศึกษา สภานักศึกษา และนักศึกษา 10 คณะ 1 วิทยาลัยเข้าร่วมงานพิธีครั้งนี้ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา            

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุตินันท์  ประสิทธิ์ภูริปรีชา อธิการบดี กล่าวให้โอวาทแก่นักศึกษา ความว่า หากเปรียบไปแล้ว ครูเป็นเสมือนพ่อแม่คนที่สองของศิษย์ ที่เฝ้าอบรมสั่งสอนวิชาความรู้ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่ศิษย์ ครูทุกคนมีความปรารถนาดี และมีความมุ่งมั่นที่จะให้ศิษย์มีความสมบูรณ์ มีความเจริญทั้งสติปัญญา จิตใจ และร่างกาย สามารถประกอบอาชีพได้ในอนาคต การถึงพร้อมด้วยสติปัญญาเพียงอย่างเดียว อาจยังไม่เพียงพอ ต้องมีองค์ประกอบอื่นอีกมากมาย ที่จะเสริมให้ไปสู่หนทางของความสำเร็จในชีวิต ประการแรกที่อยากฝากไว้ คือ เรื่องของบุคลิกภาพ ต้องเริ่มฝึกบุคลิกภาพของเราให้เป็นที่น่าเชื่อถือ แลดูเป็นผู้มีความรู้ อาจเริ่มจากเรื่องการแต่งกาย เพราะเป็นสิ่งที่มองเห็นได้เป็นอันดับแรก การมีสัมมาคารวะ เคารพต่อผู้อาวุโสตามวัฒนธรรมไทย การรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน จะทำให้คนรู้สึกอยากเป็นมิตรและให้ความช่วยเหลือ เป็นเสน่ห์แก่ตนเอง การมีระเบียบวินัยในชีวิต เป็นสิ่งสำคัญเรื่องของการรักษาเวลา และการตรงต่อเวลา จะมีผลดีต่อการทำงานในอนาคต การรู้จักแบ่งเวลา สร้างสมดุลในชีวิต จะทำให้ประสบความสำเร็จในการศึกษา และการมีจริยธรรม คุณธรรม เป็นสิ่งสำคัญมากที่นักศึกษาต้องก้าวออกไปประกอบอาชีพอย่างมีจรรยาบรรณควรเริ่มตั้งแต่ในรั้วมหาวิทยาลัย จงซื่อสัตย์ และเคารพในเกียรติต่อตัวเอง ไม่ทุจริตเพราะจะเป็นบ่อเกิดของคอรัปชั่นในอนาคต การปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต สังคมดิจิตอล เรื่องภาษา จงเตรียมตัวให้มีคุณภาพ และมีคุณสมบัติเพียบพร้อม เพื่อยืนหยัดในตลาดแรงงานสากลได้

           นอกจากนี้ ในพิธีไหว้ครู สำนักงานพัฒนานักศึกษายังจัดให้มีพิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566 สำหรับนักศึกษาผู้มีคุณสมบัติพิเศษ (เรียนดี) จำนวน 54 ทุน ทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีสำหรับนักศึกษาต่างชาติ จำนวน 5 ทุน มอบเกียรติบัตรรางวัลประพฤติดีและเข็มเชิดชีเกียรติ 4 รางวัล และการประกวดพานไหว้ครู ประเภทสร้างสรรค์ ผลการประกวด คณะศิลปประยุกต์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ และรางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ คณะรัฐศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะนิติศาสตร์ ตามลำดับ ประเภทสวยงาม ผลการประกวด คณะเกษตรศาสตร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ และรางวัลรองชนะเลิศ คณะศิลปศาสตร์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข และคณะพยาบาลศาสตร์ นักศึกษาร่วมร้องเพลงมาร์ช มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยพร้อมเพรียงกัน

ประมวลภาพ พิธีไหว้ครู 2566 https://drive.google.com/drive/folders/1gz8rxm2PwywwGg-dJeYHusYTauqN5LSp

----------------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ม.อุบลฯ ภาพ/ข่าว



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร