ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

นศ.นิติศาสตร์ 2 สถาบัน ม.อุบลฯ-ม.จำปาสัก ร่วมแลกเปลี่ยนวิชาการและวัฒนธรรมไทย-ลาว


โพสโดย ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     โพสวันที่ 27 มิถุนายน 2566 ,     (อ่าน 1,208 ครั้ง)  


นศ.นิติศาสตร์ 2 สถาบัน ม.อุบลฯ-ม.จำปาสัก

ร่วมแลกเปลี่ยนวิชาการและวัฒนธรรมไทย-ลาว

----------------------------------------

          คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  และคณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจำปาสัก สปป.ลาว ร่วมแลกเปลี่ยนทางวิชาการ สำหรับนักศึกษา 2 สถาบัน ภายใต้โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาด้านการจัดการเรียนการสอน ประจำปี  2566เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการด้านกฎหมายภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ แบ่งเป็น 2 ช่วง ระหว่างวันที่ 14-20 พฤษภาคม 2566 นักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จำนวน 7 คน แลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยจำปาสัก และระหว่างวันที่ 18 - 24 มิถุนายน 2566 นักศึกษา มหาวิทยาลัยจำปาสัก จำนวน 5 คน ร่วมแลกเปลี่ยนที่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทั้งนี้ นักศึกษาได้นำเสนอสรุปผลการแลกเปลี่ยนเนื้อหาด้านการเรียนวิชากฎหมายเชิงเปรียบเทียบของรายวิชาที่ได้เรียน ซึ่งมี ดร.นิติลักษณ์  แก้วจันดี คณบดีคณะนิติศาสตร์ พร้อมผู้บริหาร คณาจารย์ทั้ง 2 สถาบัน เข้ารับฟังและให้ข้อเสนอแนะ ก่อนส่งมอบศิษย์กลับสถาบันตามธรรมเนียมปฏิบัติณ ห้องประชุมคณะนิติศาสตร์  เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา

          ดร.นิติลักษณ์  แก้วจันดี คณบดีคณะนิติศาสตร์  กล่าวว่า นับเป็นความสำเร็จของการดำเนินโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศระหว่างมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และ มหาวิทยาลัยจำปาสัก ในการดำเนิน โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาด้านการจัดการเรียนการสอน ประจำปี  2566 ซึ่งนอกจากจะเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ของทั้ง 2 สถาบัน แล้ว ยังเป็นการเพิ่มประสบการณ์ทางการศึกษากฎหมายและทักษะการใช้ชีวิตร่วมกันให้แก่นักศึกษา เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนานักศึกษา พัฒนาหลักสูตร และความร่วมมือด้านการวิจัย การให้บริการวิชาการ นำไปสู่การส่งเสริมวิสัยทัศน์ของคณะ และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีในการเป็น “มหาวิทยาลัยชั้นนำในอาเซียน ที่มุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่สังคม”

          ในส่วนของกิจกรรมโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา ระหว่างวันที่ 18 - 24 มิถุนายน 2566 ณ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  แบ่งเป็น การศึกษาวิชากฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา วิชากฎหมายรัฐธรรมนูญ วิชากฎหมายอาญาภาคทั่วไป วิชากฎหมายปกครองส่วนท้องถิ่น และกิจกรรมเสวนาระบบศาลและกระบวนการยุติธรรมไทย พร้อมนำนักศึกษา ศึกษาดูงาน ณ ศาลจังหวัดเดชอุดม และสำนักงานอัยการจังหวัดเดชอุดม กิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต กิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ไทย-ลาว และกิจกรรมทัศนศึกษาทางวัฒนธรรม แกะสลักและติดพิมพ์เทียน ซึ่งสร้างความประทับใจให้แก่นักศึกษาที่ร่วมแลกเปลี่ยนในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง

          นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่มุ่งมั่นสร้างบัณฑิตที่มีทักษะสูงของแต่ละวิชาชีพและถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีผ่านการบริการวิชาการที่ตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ การสร้างโอกาสแห่งการเรียนรู้ตามนโยบายสภามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนวิชากฎหมายในแถบประเทศของอาเซียน และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เพิ่มพูนทักษะชีวิตในต่างแดน

----------------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ข่าว/ภาพ คณะนิติศาสตร์ ม.อุบลฯ



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร