ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

เภสัชฯ ม.อุบลฯ ได้รับการรับรองการตรวจประเมินห้องปฏิบัติการ คะแนนเต็ม 100% โครงการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการวิจัยในประเทศไทย


โพสโดย เพลิน วิชัยวงศ์     โพสวันที่ 21 มิถุนายน 2566 ,     (อ่าน 270 ครั้ง)  


         คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ศรีภา คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ ตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยในการปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการ จึงได้เข้าร่วมโครงการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการวิจัยในประเทศไทย (ESPReL) และเป็นลูกข่ายในโครงการมหาวิทยาลัยแม่ข่ายขนาดกลางด้านความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อพัฒนาห้องปฏิบัติการให้มีมาตรฐานความปลอดภัยระดับประเทศ

       ในการนี้ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 คณะเภสัชศาสตร์ได้ส่งห้องปฏิบัติจุลชีววิทยา 1เข้ารับการตรวจประเมิน และรับรองห้องปฏิบัติการในรูปแบบ Peer Evaluation จากศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน มหาวิทยาลัยมหิดล (COSHEM) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับนโยบายด้านการจัดการความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการวิจัย จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)  และทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการตรวจประเมินและรับรองห้องปฏิบัติการในระดับประเทศ โดยห้องปฏิบัติการจุชลชีววิทยา 1เข้ารับการตรวจประเมินใน 7องค์ประกอบ ประกอบด้วย    

        1 .การบริหารระบบการจัดการความปลอดภัย

        2. ระบบการจัดการสารเคมี

        3. ระบบการจัดการของเสีย

       4. ลักษณะทางกายภาพของห้องปฏิบัติการ อุปกรณ์และเครื่องมือ

       5. ระบบป้องกันและแก้ไขภัยอันตราย

       6. การให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ

       7. การจัดการข้อมูลและเอกสาร

          ผลการตรวจประเมิน ปรากฏว่า ห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยา 1 ห้องปฏิบัติการในรูปแบบ Peer Evaluation คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับการรับรองตามมาตรฐานห้องปฏิบัติการปลอดภัยทั้ง 7 องค์ประกอบ และได้คะแนนเต็ม 100% ทุกองค์ประกอบ   

                                                            คณะเภสัชศาสตร์ / ภาพและข่าว



Search
ลิ้งค์ข่าวสาร