ช่องทางรับฟังความคิดเห็น     คลังเอกสาร     คำถามที่พบบ่อย     ถาม-ตอบ      มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี    

ศาสตราจารย์พิเศษจอมจิน จันทรสกุล นายกสภามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นมหาเสนา จาก พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี


โพสโดย เทอดภูมิ ทองอินทร์     โพสวันที่ 17 มกราคม 2565 ,     (อ่าน 772 ครั้ง)  


          มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ขอแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสที่ ศาสตราจารย์พิเศษจอมจิน จันทรสกุล นายกสภามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นมหาเสนา จาก พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์แห่งพระราชอาณาจักรกัมพูชา ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างราชอาณาจักรไทยและพระราชอาณาจักรกัมพูชา
 
          เนื่องจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีมีความสัมพันธ์กับทั้งสถาบันอุดมศึกษาและองค์กร/หน่วยงานต่างๆ ของพระราชอาณาจักรกัมพูชา โดยเฉพาะสำนักเลขาธิการวุฒิสภา มาเป็นเวลากว่า ๒๐ ปีแล้ว มีการกระชับความสัมพันธ์ทางด้านวิชาการทั้งการแลกเปลี่ยนนักศึกษาและคณาจารย์ การพบปะหารือแนวทางความร่วมทางด้านวิชาการร่วมกัน การจัดสรรทุนศึกษา/ฝึกอบรม และดูงานให้กับนักเรียนนักศึกษาชาวกัมพูชาและบุคลากรของสำนักเลขาธิการวุฒิสภาพระราชอาณาจักรกัมพูชา การดำเนินโครงการพัฒนากลุ่มเกษตรกรปลูกผักและผลไม้ เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าเกษตรของพระราชอาณาจักรกัมพูชา การเข้าร่วมสังเกตการณ์พิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีของเชื้อพระวงศ์และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพระราชอาณาจักรกัมพูชา การให้ความร่วมมือและแนวทางในการเตรียมการจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดเสียมเรียบ รวมทั้งการมอบปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาพัฒนบูรณาการศาสตร์ ให้แก่สมเด็จอัครโพธิศาล เจีย ซิม อดีตประธานวุฒิสภา เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๐ เป็นต้น
 
          ความสัมพันธ์ดังกล่าวข้างต้นส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงที่ ศาสตราจารย์จอมจิน จันทรสกุล ดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งมีอํานาจและหน้าที่กำกับดูแลกิจการทั่วไปของมหาวิทยาลัยรวมถึงการกําหนดเป้าหมาย วางนโยบายและแนวทางในการพัฒนาของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ในการดำเนินกิจกรรมความสัมพันธ์ดังกล่าวนั้น โดย คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อันมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริง เพชรล้วน และ รองศาสตราจารย์สมหมาย ชินนาค ร่วมทำหน้าที่ประสานงานและเป็นล่าม อีกทั้ง หน่วยงานภาคส่วนต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่เกี่ยวข้อง ให้ความช่วยเหลือ แนะนำ ดูแลนักศึกษาชาวกัมพูชาที่ศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียงจวบจนถึงปัจจุบัน
 
 
          ฉะนั้นบุคคลข้างต้นจึงนับเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ในด้านการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างพระราชอาณาจักรกัมพูชากับราชอาณาจักรไทย พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พระราชอาณาจักรกัมพูชา ชั้นมหาเสนา (เครื่องราชฯ สูงสุดลำดับที่ ๒) ให้แก่บุคคลดังกล่าว ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ปี ๒๕๖๔
 
 


Search
ลิ้งค์ข่าวสาร