มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ ร่วมพิธีวางพวงมาลา งานวันรำลึกแห่งความดีชาวอุบลราชธานี


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 , 16:46:43     (อ่าน 530 ครั้ง)  



             มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย ดร.ปิยณัฐ สร้อยคำ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและพันธกิจสัมพันธ์ นำผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษาวิชาทหาร จำนวน 40 นาย เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลา เนื่องในงาน วันรำลึกแห่งความดีและเชิดชูคนดีศรีอุบลราชธานี  โดยมี นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธี พร้อมกล่าวสดุดีความดีของชาวอุบลราชธานี ซึ่งมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน มูลนิธิ องค์กรอาสาสมัคร พร้อมด้วยญาติพี่น้องของวีรชนผู้กล้า ทหารผ่านศึกสงครามมหาเอเชียบูรพา ผู้แทนชาวต่างชาติ ร่วมวางพวงมาลา อ่านสารสดุดี และกล่าวขอบคุณชาวอุบลราชธานี ผู้มีพระคุณต่อเชลยศึกในสงครามครั้งนั้น ณ อนุสาวรีย์แห่งความดี บริเวณทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 11พฤศจิกายน 2565

            เมื่อครั้งสงครามมหาเอเชียบูรพา ในปี 2484 (ค.ศ.1941) ภายหลังสงครามมหาเอเชียบูรพาสิ้นสุดลง เมื่อปี 2486 (ค.ศ.1945) ฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งเป็นเชลยศึกเหล่านี้ได้ถูกปลดปล่อย และได้ระลึกถึงคุณความดีของชาวอุบลราชธานี ที่มีจิตเมตตากรุณา จึงได้พร้อมใจกันสร้างอนุสาวรีย์แห่งนี้ขึ้น เพื่อเป็นที่ระลึกว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตของพวกเขา ได้เคยเป็นเชลยศึกอยู่ที่นี่ และได้รับความเมตตากรุณาจากชาวอุบลราชธานี จนทำให้มีกำลังใจที่จะต่อสู้เพื่อให้มีชีวิตรอดต่อไป และพร้อมใจกันให้นามอนุสาวรีย์แห่งนี้ว่า "อนุสาวรีย์แห่งความดี" และทุกวันที่ 11 เดือน 11 เวลา 11.00 น. ของทุกปี มีการจัดงานรำลึกถึงคุณความดี โดยปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2565

            กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีเชิญธงชาติฝ่ายสัมพันธมิตร 19 ชาติ ขึ้นสู่ยอดเสา พิธีวางพวงมาลา ผู้แทนชาวต่างชาติกล่าวขอบคุณชาวอุบลราชธานี การบรรเลงเพลงโดยวงซิมโฟนีจากโรงเรียนนารีนุกูล การขับร้องเพลงจากนักร้องกิตติมศักดิ์ นายแพทย์เพียรศักดิ์ แซ่หว่อง ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี และการร่วมร้องเพลงสามัคคีชุมนุม และ Auld Lang Syne  ทั้งนี้ นักศึกษาวิชาทหาร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทำหน้าที่เชิญพวงมาลา เดินร่วมในขบวนให้กับทุกหน่วยงานด้วย

เพลิน  วิชัยวงศ์  นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :