มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




คณะเกษตรศาสตร์ ม.อุบลฯ ร่วมขับเคลื่อน มหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG ลงพื้นที่ถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตสบู่สมุนไพรใบบัวบก ให้แก่เกษตรกรและประชาชน ต.บุงหวาย จ.อุบลฯ


โพสต์โดย : ทิพย์วรรณ เวฬุวนาธร     วันที่ 7 กันยายน 2565 , 14:49:47     (อ่าน 935 ครั้ง)  



คณะเกษตรศาสตร์ ม.อุบลฯ ร่วมขับเคลื่อน มหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG

ลงพื้นที่ถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตสบู่สมุนไพรใบบัวบก ให้แก่เกษตรกรและประชาชน ต.บุงหวาย จ.อุบลฯ

---------------------------------------

          เมื่อวันอังคารที่ 6 กันยายน 2565 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ลงพื้นที่บริการวิชาการแก่ชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2565 อบรมเชิงปฏิบัติการ “การถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสบู่สมุนไพรใบบัวบก” ณ ตำบลบุงหวาย อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ให้แก่ เกษตรกรและประชาชนทั่วไป ภายใต้ “โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG” (U2T for BCG and Regional Development)หรือโครงการ “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทินน์  พรหมโชติ และดร.สุกัญญา  คลังสินศิริกุล อาจารย์ประจำคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นวิทยากรร่วมกับบัณฑิตจบใหม่ โครงการ “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCG” ในการให้ความรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตสบู่สมุนไพรใบบัวบก เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและยกระดับเศรษฐกิจของอีสานใต้ จากฐาน BCG ตามที่ทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้รับอนุมัติให้ร่วมโครงการ ดำเนินการในพื้นที่ 215 ตำบล ของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งตำบลบุงหวาย อำเภอวารินชำราบ เป็นหนึ่งในตำบลเป้าหมายและมีผลิตภัณฑ์ของชุมชนที่มีศักยภาพพร้อมจะพัฒนา เพื่อยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถทางมหาวิทยาลัยภายใต้โครงการ “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล U2T for BCGทั้งนี้ การดำเนินโครงการในแต่ละตำบลจะมีมหาวิทยาลัยที่จะรับผิดชอบดูแลอย่างใกล้ชิด จะมีการนำบัณฑิตจบใหม่และประชาชนในพื้นที่ เข้ามาร่วมเป็นทีม อว. ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัย ภาคประชาสังคม หน่วยงานในพื้นที่ และภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการขับเคลื่อนโครงการ U2T for BCG เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากเป็นรายตำบลครอบคลุมทุกตำบลทั่วประเทศ ในช่วงระยะเวลา 3เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค. – ก.ย.นี้

          สำหรับการลงพื้นที่ตำบลบุงหวายครั้งนี้ ทีมวิทยากรและบันฑิตจบใหม่ผู้รับผิดชอบโครงการได้ร่วมกันถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการผลิตสบู่สมุนไพรใบบัวบก โดยเริ่มจากการแนะนำวัสดุอุปกรณ์ อธิบายวิธีการทำสบู่เบื้องต้น และการทำสบู่สมุนไพรใบบัวบกสูตรที่ 1 และสูตรที่ 2 ตลอดจนการบรรจุภัณฑ์ และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สบู่สมุนไพรใบบัวบก เพื่อการต่อยอดการผลิตและการขายในอนาคตต่อไป

ประมวลภาพกิจกรรมการผลิตสบู่สมุนไพรใบบัวบก https://drive.google.com/drive/folders/18ZSxUjuuTU39U8c1B7BEQeetNVICEKg0

---------------------------------------

ทิพย์วรรณ  เวฬุวนาธร นักประชาสัมพันธ์ ชำนาญการ ข่าว/ภาพ คณะเกษตรศาสตร์ ม.อุบลฯ




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :