มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




พิธีไหว้ครูศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ประจำปีการศึกษา2565 จุดเริ่มต้นในการรับศิษย์สู่ครูพรีเมียม


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 12 กรกฎาคม 2565 , 16:50:39     (อ่าน 527 ครั้ง)  



           คณะศิลปะศาสตร์ ร่วมกับ คณะวิทยาศาสตร์ จัดพิธีไหว้ครูศึกษาศาสตร์ และเชิดชูนักศึกษาเรียนดี-ผลงานเด่น ประจำปีการศึกษา 2565 นับเป็นจุดเริ่มต้นในการรับศิษย์ใหม่สู่ศึกษาศาสตร์อย่างเป็นทางการและเป็นก้าวแรกให้นักศึกษาครูได้แสดงปณิธานที่จะฝึกฝนตนเองให้เพียบพร้อมทั้งคุณธรรม ความรู้ และประสบการณ์ของครูคุณภาพสูงตามวิสัยทัศน์ของครูพรีเมียม โดยมี คณาจารย์ และนักศึกษาเข้าร่วมจำนวนมากกว่า 800 คน ณ โรงแรมยูเพลส มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

          พิธีไหว้ครูศึกษาศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2565  โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐ์ ดิษเจริญ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนไตรและพระภรตมุนีมหาฤๅษีในฐานะเป็นองค์ผู้แทนบูรพาจารย์ กลุ่มผู้แทนนักศึกษาสวดสรภัญญะสรรเสริญคุณพระรัตนไตร หลังจากนั้น ผู้แทนนักศึกษากล่าวบทสรรเสริญพระคุณของคุณครูบูรพาจารย์และครูอาจารย์ในปัจจุบัน คณาจารย์และนักศึกษาศึกษาศาสตร์นั่งลงกราบพระรัตนตรัยและบูรพาจารย์ หลังจากนั้น ผู้แทนนักศึกษาในแต่ละวิชาเอกนำพานดอกไม้และพานธูปเทียนมอบแล้วน้อมกราบ เพื่อแสดงความเคารพคณาจารย์ในฐานะเป็นผู้แทนของครูในปัจจุบันและบูรพาจารย์ในสรรพศาสตร์ คณาจารย์รับไหว้และกล่าวต้อนรับผู้แทนนักศึกษาด้วยความอบอุ่น พอเสร็จพิธี หลักสูตรศึกษาศาสตร์ทำพิธีมอบประกาศนียบัตรและทุนการศึกษาแด่ผู้มีผลการเรียนดีเด่น ผู้สร้างชื่อเสียงให้แก่หลักสูตรศึกษาศาสตร์ และผู้ชนะการประกวดเรียงความเรื่อง “บทบาทของครูไทยภายหลังวิกฤตโควิด-19” และถ่ายภาพร่วมกันที่ระลึก

         พิธีไหว้ครู นับเป็นแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศอย่างหนึ่งในวัฒนธรรมไทยที่สืบสานมาอย่างยาวนาน เพราะว่าถือเป็นฤกษ์มงคลในการเริ่มต้นการเรียนรู้ เป็นการมอบตัวเป็นศิษย์ ในเวลาเดียวกันครูอาจารย์ก็ได้รับศิษย์อย่างเป็นทางการทั้งทางจิตใจและตามระเบียบการเข้าศึกษาของมหาวิทยาลัย” อีกประการหนึ่ง นักศึกษาวิชาชีพครูยังได้แสดงออกถึงคุณสมบัติของผู้เรียนรู้ กล่าวคือ ความอ่อนน้อม อ่อนโยน และอ่อนหวานแด่คณาจารย์ผู้เปรียบเสมือนบิดามารดาผู้ดูแลปกปักรักษาลูกศิษย์ทั้งหลายในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีซึ่งเป็นบ้านหลังที่สองแห่งนี้




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :