มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ทำความรู้จัก จิตรลาล มุกตาน ซูม่อน จาก จังหวัดบารา ประเทศเนปาล สู่ นักศึกษานิเทศศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ ม.อุบลฯ


โพสต์โดย : เทอดภูมิ ทองอินทร์     วันที่ 20 กันยายน 2564 , 13:41:49     (อ่าน 1,037 ครั้ง)  



          จิตรลาล  มุกตาน  หรือชื่อเล่น ซูม่อน ปัจจุบันอายุ 19 ปี ผู้มาจาก จังหวัดบารา ประเทศเนปาล สู่การเป็นนักศึกษา สาขาวิชานิเทศศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซูม่อนเล่าว่า “ได้ย้ายมาอยู่ที่ไทยตั้งแต่อายุ 12 ปี เนื่องจากได้ทุนแลกเปลี่ยนในโครงการทางศาสนาและตอนนี้ก็อยู่ที่ประเทศไทยมาได้เกือบจะ 7 ปีแล้ว ก่อนที่จะมาเรียนที่ ม.อุบลฯ ได้บวชเรียนที่วัดมหาธาตุ จังหวัดยโสธร ในชั้นมัธยมศึกษาที่ 1 จนสำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาที่ 6 และนักธรรมเอก แล้วก็เลือกศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่ สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ม.อุบลฯ” สามารถพูดได้ 4 ภาษา ได้แก่ ภาษาเนปาลี ภาษาฮินดี ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ
 
          ตั้งแต่มาอยู่ประเทศไทย รู้สึกว่าคนใจดี ทำให้รู้สึกเหมือนผมเป็นคนที่นี่ ได้พบแต่เพื่อนและคนรอบตัวที่ดี คอยให้กำลังใจ สนับสนุนผมเต็มที่กับความฝันของผม สิ่งที่ผมชอบคือความหลากหลายด้านประเพณีของไทย เช่น บุญบั้งไฟที่ยโสธร แห่เทียนพรรษา เป็นประเพณีที่แปลกใหม่สำหรับผมในตอนที่มาอยู่ที่ประเทศไทยช่วง ๆแรกๆเลย
 
          ซึ่งเหตุผลที่มาเรียน ม.อุบลฯ คือมีพี่ที่รู้จักกันเรียนที่นี่ เลยได้รู้จัก ม.อุบลฯ จากคำบอกเล่าของพี่บ่อย ๆ ทำให้อยากมาเรียนที่นี่ และด้วยความฝันที่อยากจะเป็นนายแบบ ชอบร้องเพลง ชอบการแสดง ก็เลยสนใจที่อยากจะเรียนสาขานิเทศศาสตร์ ซึ่ง มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีสาขานี้เปิดรับนักศึกษาพอดี
 
          หลังจากมาใช้ชีวิตที่ ม.อุบลฯ เนื่องจากช่วงนี้มหาลัยจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมหรือการเรียนรู้อื่น ๆที่ผมสนใจได้มากนัก จริง ๆ ตั้งใจอยากจะทำและอยากจะโชว์ความสามารถ รู้สึกเสียดายนิดหน่อยครับ เพราะถ้าหากมีกิจกรรมในมหาลัย ผมคงจะเข้าร่วมทุกกิจกรรมเท่าที่ผมจะทำได้เลยครับ



SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :