มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ม.อุบลฯ ร่วมพิธีถวายราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถี


โพสต์โดย : เทอดภูมิ ทองอินทร์     วันที่ 20 มกราคม 2563 , 09:30:47     (อ่าน 1,099 ครั้ง)  



ม.อุบลฯ ร่วมพิธีถวายราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถี

            เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มกราคม 2563 นายอัมพล  พันธุ์วงศ์ ผู้อำนวยการกองบริการการศึกษา พร้อมบุคลากร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ร่วมพิธีถวายราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องใน “วันยุทธหัตถี” โดยมี นายสฤษดิ์  วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานและนำข้าราชการทุกหมู่เหล่า องค์กรภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา สมาคม ชมรม มูลนิธิ ร่วมถวายพานพุ่มดอกไม้สดหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พร้อมกล่าวถวายราชสดุดีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ หอประชุมจังหวัดอุบลราชธานี (ด้านหลังศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี) ตำบลแจระแม อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

           ทั้งนี้ ถือว่าวันที่ 18 มกราคมของทุกปี เป็นวันกองทัพไทย ตามการคำนวณจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ที่ระบุว่าพระองค์กระทำยุทธหัตถี ในวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จ.ศ.954 คำนวณได้ ตรงกับวันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2135 ซึ่งในวันที่ 18 มกราคม ถือว่าเป็น "วันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" หรือ "วันกองทัพไทย"

          "วันยุทธหัตถี" หมายถึง วันที่ระลึกที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะต่อสมเด็จพระมหาอุปราชาของเมียนมา เมื่อวันจันทร์ เดือน 2 แรม 2 ค่ำ จ.ศ.954 ตรงกับวันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2135 เดิม

          คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2548 กำหนดให้วันที่ 18 มกราคมของทุกปี เป็น "วันยุทธหัตถี" (แทนวันที่ 25 มกราคม เนื่องจากนายประเสริฐ ณ นคร ราชบัณฑิต ได้คำนวณแล้วพบว่า การนับวันทางจันทรคติของวันกระทำยุทธหัตถีเดิม ที่ตรงกับวันจันทร์ เดือน 2 แรม 2 ค่ำ จ.ศ.954 ที่กำหนดเป็นวันที่ 25 มกราคมนั้น คลาดเคลื่อน จึงได้มีการเปลี่ยนใหม่ให้ตรงกับความเป็นจริง) และถือวันนี้เป็นวันรัฐพิธี วางพานพุ่มถวายสักการะ




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :