มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




นศ.ม.อุบลฯ ชนะเลิศ ระดับประเทศ ประกวดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ยางพารา ผลงาน หมอนฟ้าครามเพื่อสุขภาพ


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 16 ธันวาคม 2562 , 23:06:15     (อ่าน 1,327 ครั้ง)  



          นักศึกษาสาขาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สร้างชื่อเสียง คว้ารางวัลชนะเลิศ โครงการประกวดผลิตภัณฑ์ยางพาราและไม้ยางพาราระดับประเทศประเภทผลิตภัณฑ์ยางพาราอัตลักษณ์ ในหัวข้อ "หมอนยางพื้นถิ่น (Local Premium)"ผลงาน หมอนฟ้าครามเพื่อสุขภาพ รับโล่รางวัล และเงินรางวัลจำนวน 50,000 บาท โดย ทีมนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ส่งผลงานเข้าประกวด 2 ผลงาน คือ หมอนฟ้าครามเพื่อสุขภาพ และหมอนเตยหนาม-สาม-แบ บ้านโคกระเวียง จัดโดย การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เมื่อวันที่ 11-12 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา

          ผลงาน หมอนฟ้าครามเพื่อสุขภาพ สมาชิกในทีมประกอบด้วย นางสาวกัญญารัตน์ พรมมานอก นางสาวโสภา อ่างคำหงส์ นางสาวรัตนากร ดอกไม้ นางสาวสุวรรณา วรครุฑ นางสาวเกษมณี ลาปะ นางสาวอุบลรักษ์ ภิลาคุณ  นายอดิศักดิ์ ไพกะเพศและนายธนพล ชินฮาด นักศึกษาสาขาเทคโนโลยียางและพอลิเมอร์ ชั้นปีที่ 3 ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ โดยมี นางสาวกัญญารัตน์ พรมมานอก และ นางสาวโสภา อ่างคำหงส์ เข้านำเสนอผลิตภัณฑ์หมอนยางพื้นถิ่นจากการสร้างสรรค์ ณ โรงแรมแก้วสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และได้รับรางวัลชนะเลิศ ดังกล่าว

        นางสาวกัญญารัตน์ พรมมานอกกล่าวว่า ทีมนักศึกษาเราได้แนวคิดจากการสังเกตข้าวของเครื่องใช้ เครื่องนุ่มห่มของคนในอำเภอเขมราฐ ซึ่งหมอนมีลักษณะเป็นหมอนขิดสี่เหลี่ยม เบาะนอนสี่เหลี่ยมพับเก็บได้ คนท้องถิ่นเรียกว่า ฟูก มีขนาดใหญ่น้ำหนักมากพอสมควร เคลื่อนย้ายได้ยาก ด้านในเป็นนุ่น ทีมงานจึงมีแนวคิดที่จะนำหมอนและฟูกมารวมกันเพื่อความสะดวกในการใช้งาน และออกแบบให้มีลักษณะที่ทันสมัยน่าใช้ ผลิตภัณฑ์หมอนฟ้าครามเพื่อสุขภาพมีลักษณะเป็นหมอนและมีเบาะนอนในตัว เมื่อพับเก็บจะมีรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมสามารถใช้เป็นหมอนสำหรับผู้ที่ชอบนอนหมอนสูงๆ เมื่อคลี่ออกมาจะมีหมอนและมีเบาะนอนในตัว  มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายไปในสถานที่ต่างได้ง่าย ส่วนไส้หมอนเดิมชาวบ้านจะใช้นุ่น ทีมงานจึงมีการปรับเปลี่ยนโดยการนำน้ำยางพารามาตีเป็นฟองน้ำยางพารา เพื่อเป็นไส้หมอนแทนนุ่น ผ้าที่ใช้ทำเป็นปลอกนั้นเป็นผ้ามัดหมี่ย้อมครามซึ่งเป็นผ้าทอมือ ฝ้ายและต้นคราม เรียกสีครามว่าสีนิล สีหม้อ หรือสีหม้อนิล นิยมนำไปย้อมผ้า และมัดเป็นลาย เรียกว่า ผ้าย้อมคราม คนในท้องถิ่นนิยมทอผ้าแล้วนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อ ผ้าถุง ผ้าคลุมไหล่ แต่ยังไม่มีการนำผ้าไปผลิตเป็นปลอกหมอน ทีมงานจึงมีความสนใจที่จะนำผ้ามัดหมี่ย้อมครามทำเป็นปลอกหมอน  การนำผ้าครามมาทำเป็นปลอกหมอนนั้นเป็นการอนุรักษ์ผ้าไทยแล้วและยังเป็นการอนุรักษ์ต้นครามไว้อีกด้วย หมอนยางพารามีสมบัติเด่น มีความนุ่มและยืดหยุ่นสูง พร้อมกับปรับสภาพคืนตัวได้ดีเยี่ยม กระจายน้ำหนักบริเวณศีรษะได้เป็นอย่างดีจึงทำให้ผู้นอนไม่รู้สึกปวดเมื่อยระหว่างการนอนหลับ ระบายความชื้น ระบายอากาศได้ดี ไม่อับชื้น ไม่มีกลิ่นเหม็นอับ มีความทนทาน ดังนั้นผลิตภัณฑ์หมอนฟ้าครามเพื่อสุขภาพจึงตอบโจทย์สำหรับทุกเพศทุกวัย และซึ่งลักษณะรูปทรงหมอนฟ้าครามเพื่อสุขภาพมีรูปทรงทันสมัย สวดลายสวยงามอย่างไทย ดึงดูความสนใจ หลับสบายสุขภาพดี

         ทั้งนี้ ผลงานชนะเลิศ หมอนฟ้าครามเพื่อสุขภาพ ยังได้รับโอกาสเข้าร่วมแสดงผลงานในงาน Thailand Rubber Expo 2019 ณ อิมแพ็คเมืองทองธานี เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมาอีกด้วย

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :