มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ชณที นามเวช บัณฑิตนักกิจกรรม เกษตรศาสตร์ ม.อุบลฯ ความสำเร็จแห่ง ปริญญาลูกชาวนา


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงษ์     วันที่ 4 ธันวาคม 2562 , 22:03:15     (อ่าน 2,653 ครั้ง)  



         อีกหนึ่งภาพประทับใจ ของบัณฑิต นายชณที นามเวช บัณฑิตคณะเกษตรศาสตร์ ที่โพสต์ภาพบัณฑิตก้มกราบพ่อกับแม่ที่ลานมันสำปะหลัง ผ่านเฟสบุ๊ค Chonnatee Namwech พร้อมลงแคปชั่นว่า ผมไม่รู้หรอกว่าภาพมันจะมันจะสื่อถึงอะไร หรือคนอื่นจะคิดยังไง📣#แต่นี่คือหน้าที่ของลูกสำหรับผม  #เปอร์1เทอมเรียนจบช้าแต่จบชัวร์ครับ  #ปริญญาลูกชาวนา #คนขายแรง #สังกะลีวัดป่า

          เพจ พิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้สอบถามไปยังเฟสดังกล่าว เพื่อนำเสนอเรื่องราวแห่งความประทับใจ ดังนี้

          บัณฑิตชณที นามเวช หรือ ชล บัณฑิตคณะเกษตรศาสตร์ สาขาพืชไร่  ภูมิลำเนา อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี บัณฑิต ชณที บอกว่า หลังจากจบมัธยมปลายจากโรงเรียนศรีแสงธรรม ตนได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี คณะเกษตรศาสตร์ โดยมีพ่อแม่ทำไร่นาส่งเรียน แต่ก็ไม่เพียงพอเพราะค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง โชคดีที่มหาวิทยาลัยมีทุนการศึกษาช่วยเหลือนักศึกษา แบ่งเบาภาระครอบครัว ช่วงเรียนได้เรียนรู้กิจกรรมมากมายเป็นประสบการณ์ตรงของชีวิต มีโอกาสได้เป็นนายกสโมสรนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ ปีการศึกษา 2560 ในที่สุดก็เรียนจบตามหลักสูตร  ได้สวมชุดครุยวิทยฐานะอย่างภาคภูมิใจ

          วันแห่งความสำเร็จครั้งนี้ สิ่งแรกที่ตนได้สวมชุดครุยคืออยากให้พ่อกับแม่ได้เห็นและภาคภูมิใจในความสำเร็จของลูก นึกเสมอว่า “ตนแบกความหวังออกมา แล้วตนต้องกำเอาความสำเร็จกลับไป” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา  ตนได้กลับบ้าน ตามหาพ่อกับแม่เห็นท่านทั้ง 2 กำลังตากมันสำปะหลังที่ลานตาก ท่านกลางแดดร้อนยามบ่าย ตนสวมชุดครุยเดินเข้าไปหา จิตใต้สำนึกภายในของความตื้นตันใจ ตนก้มกราบลงแทบเท้าท่านทั้งสอง ลูกมีวันนี้ได้เพราะหยาดเหงื่อของพ่อกับแม่ เหนื่อยเพียงใดลำบากแค่ไหนพ่อแม่ไม่เคยบ่นทำงานไม่มีวันหยุดเพื่อลูก วันนี้ลูกหอบความสำเร็จกลับมาแล้วไม่มีคำพูดใดๆนอกจากน้ำตาที่ซึมไหลออกมา แม่น้ำตาซึม และบอกลูกว่า ไม่อยากเข้าใกล้ลูก กลัวชุดของลูกเปื้อนดำ ต่อแต่นี้ตนจะดูแลท่านทั้งสองให้ดีที่สุด จะตั้งใจทำงานหาเงินสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ขอบคุณทุกกำลังใจที่ทำให้ตนก้าวมาถึงจุดนี้ “ปริญญาลูกชาวนา”

          นอกจากนี้ บัณฑิตชณที นามเวช ยังได้สวมชุดครุยเดินทางถ่ายภาพกับ พระครูวิมลปัญญาคุณ ศรีแสงธรรม เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม ซึ่ง บัณฑิตชณที นามเวช เคยเรียนที่โรงเรียนศรีแสงธรรม พระครูวิมลปัญญาคุณ ลงข้อความผ่านเฟสว่า จากเด็กปั้นบ้านดินเป็นห้องเรียน ไปได้ทุนเรียนฟรีที่มหาวิทยาลัย ได้ตำแหน่งเป็นนายกสโมสรนักศึกษา วันนี้เอาปริญญามาฝากหลวงพ่อ ตอนนี้มีน้องรอคิวอีก 33 คนที่ ม.อุบลฯ จะทยอยจบออกมาเรื่อยๆ ได้แค่นี้ก็พอใจแล้วลูกหลานเอ๋ย หลวงพ่อไม่ได้เรียนแต่ส่งพวกเจ้าไปเรียนได้พากันมีวิชาความรู้ติดตัวไปหลวงพ่อก็สุขใจแล้ว เพิ่มอีกนิดลูกศิษย์คนนี้นอนเฝ้าโรงเรียนทุกคืน ตั้งแต่มาเรียนที่นี่ ที่โรงเรียนไม่มียาม ไม่มีรั้ว เพราะไม่มีเงิน ตอนเย็นทำการบ้านเสร็จก็บีบขาให้หลวงพ่อ พอตอนเช้าก็พาไปบิณฑบาต ปิดเทอมหรือวันหยุดก็ทำงานก่อสร้าง หารับงานติดตั้งโซล่าร์เซลล์ ชีวิตจึงผูกพันอยู่กับโรงเรียน

         นับว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของบัณฑิต มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจเรียนและการทำกิกิจกรรม จนประสบความสำเร็จในวันนี้ ขอเชิญร่วมยินดีกับบัณฑิต มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี รุ่นที่ 28 ที่จะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ในวันที่ 11 ธันวาคม 2562 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนพรรษา

เพลิน วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :