มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ธีระวัช แดงชาติ น.ศ.การธนาคาร ม.อุบลฯ เปิดประสบการณ์ 4 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัย สิ่งที่ได้มากกว่าเกียรตินิยม


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 , 21:53:24     (อ่าน 2,985 ครั้ง)  



            อีกหนึ่งความภาคภูมิใจ นักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นายธีระวัช แดงชาติ สาขาการเงินและการธนาคาร คณะบริหารศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 ในการเป็นแบบอย่างที่ดีของความมุ่งมั่นตั้งใจศึกษาเรียนรู้  สร้างโอกาสให้กับตนเอง จนประสบความสำเร็จทั้งด้านการเรียน GPAX 3.79 ด้านกิจกรรมชนะเลิศเวทีการแข่งขันระดับประเทศ พร้อมได้รับโอกาสทุนดูศึกษางานที่ประเทศเกาหลีใต้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ 4 วัน 3 คืนเดินทางร่วมกับเพื่อนต่างสถาบันจาก ม.เกษตรศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ม.ธรรมศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

            นายธีระวัช แดงชาติ หรือ เอ็ม ปัจจุบันกำลังศึกษาคณะบริหารศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 สาขาการเงินและการธนาคาร ภูมิลำเนา อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ ครอบครัวอาชีพเกษตรกร ทำนาเป็นหลัก  เอ็ม ธีระวัช แดงชาติ เปิดเผยว่า ตนมีความสนใจเรียนด้านการเงินการธนาคาร ตั้งแต่ช่วงเรียนมัธยมศึกษาโรงเรียนราษีไศล เพราะสายอาชีพกว้าง สามารถไปได้หลายทางไม่ใช่เฉพาะทางธนาคาร ไปทางสายการลงทุนสายบริษัท สายวางแผนการเงิน การเรียนในช่วงแรกๆมีปัญหาเรื่องการแบ่งเวลาได้ไม่ค่อยดีนัก จึงวางแผนตั้งเป้าหมายทำความเข้าใจในวิชาเรียน อ่านหนังสือทบทวนบทเรียน ตั้งเป้าหมายการเรียน "GPA 4.00" แต่ก็ยังคงทำไม่ได้   ในช่วง ปี 3 เรียนหนักมาก เทอมนี้ไม่ได้ตั้งเป้าหมายเกรดไว้ เพราะรู้สึกว่าตนให้ความสำคัญกับตัวอักษรเกรดมากเกินไปจนทำให้ "ตนเองไม่มีความสุขในการเรียน" แต่เป้าหมายก็คือ "เรียนเพื่อนำความรู้ไปใช้ทำงานในสายอาชีพ" ปรากฏว่าการเรียนโดยไม่โฟกัสตัวอักษร ตนมีความสุขในการเรียนมากขึ้น โดยที่ไม่กดดันตัวเองมากเกินไปและเทอมนี้ทำได้ 4.00 โดยไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ และเหมือนว่าข้อดีของการเรียนทุกวิชาของผมก็เป็นผลอีกอย่างคือ สามารถผ่านเข้ารอบ YFS 300 คน และ YFS รอบ 60 คน ตนได้รับรางวัลชนะเลิศ PTT Star team โครงการที่เฟ้นหาสุดยอดนักการเงินรุ่นใหม่ ตนมีโอกาสได้ดูงานด้านตลาดการเงินและตลาดทุนที่ประเทศเกาหลีใต้ เป็นประสบการณ์และครั้งแรกของการไปต่างประเทศ  4 วัน 3 คืน วันที่ 31 ตุลาคม 2562 ถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งมีกลุ่มทีมนักศึกษา ที่ได้รางวัลชนะเลิศ ได้ทุนไปดูงานครั้งนี้ด้วย

           สำหรับทัศนศึกษาดูงานประเทศเกาหลีใต้  ได้เรียนรู้ประสบการณ์หลากหลายด้าน อาทิ นวัตกรรมใหม่ๆของบริษัทรถยนต์อันดับหนึ่งของเกาหลี แต่ละขั้นตอนใช้เทคโนโลยี AI ทุกขั้นตอน  ดูงาน ด้าน Innovation ณ Samsung Innovation Museum  ดูงานด้านตลาดการเงิน ณ Korea Exchange (KRX)  ดูงานพิพิธภัณฑ์ธนาคารเกาหลี ที่สะสมเงินตรามากกว่า 2,000 ชนิด นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณีต่างๆของเกาหลี ที่งดงามและประทับใจยิ่ง

           ตลอดระยะเวลาเกือบ 4 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เอ็ม ธีระวัช แดงชาติ ได้มุ่งมั่นเต็มที่กับสิ่งที่ทำ มีเป้าหมายที่ชัดเจน จนทำให้ ผลการเรียน ปี 4 จบที่ "GPAX 3.79" เกณฑ์เกียรตินิยม เหลือเพียงเทอมสุดท้ายก่อนสำเร็จการศึกษาคือวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ซึ่งได้ฝึกงานที่บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต  จำกัด มหาชน สำนักงานใหญ่ ฝ่ายปฏิบัติการอบรมเกี่ยวกับผู้แนะนำการลงทุน  ชีวิตในวัยเรียนสิ่งที่ได้มากกว่าเกียรตินิยม คือประสบการณ์ชีวิตดีๆที่เกิดขึ้น มิตรภาพที่ดีจากเพื่อน  ความรู้จากอาจารย์ที่ถ่ายทอดให้ศิษย์ ตลอดจนครอบครัวอบอุ่นที่อยู่เคียงข้างกันมาโดยตลอด ชีวิตที่ลำบากจากหยาดเหงื่อพ่อและแม่ ที่ทำไร่นาส่งเรียนจนจบ นับเป็นพลังสำคัญในการก้าวเดินสู่ความสำเร็จของ เอ็ม  ธีระวัช แดงชาติ ว่าที่บัณฑิตเกียรตินิยม อันดับ 1 บริหารศาสตรบัณฑิต สาขาการเงินและการธนาคาร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

                                                              เพลิน  วิชัยวงศ์  นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :