มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




สุดตราตรึง..วิทยาลัยแพทยศาสตร์ฯ ม.อุบลฯ จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลน้อมรำลึกพระคุณอาจารย์ใหญ่


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 19 สิงหาคม 2562 , 11:42:58     (อ่าน 1,481 ครั้ง)  



             วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดงาน พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่อาจารย์ใหญ่และทำบุญโรงทาน ประจำปี 2562เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวที ที่มีต่ออาจารย์ใหญ่ ผู้เสียสละร่างกายเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา โดยรับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุตินันท์ ประสิทธิภูริปรีชา อธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นประธาน โดยมีนายแพทย์นิรันดร์  พิทักษ์วัชระ คณบดีวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข ให้การต้อนรับ และ นายมารุต ตั้งเกษมุกดา นักศึกษาแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 3ประธานโครงการฝ่ายนักศึกษา กล่าวรายงานกิจกรรมจัดให้มีการทำบุญตักบาตร ฟังธรรมเทศนา มอบเกียรติบัตรและของที่ระลึกญาติอาจารย์ใหญ่ พิธีขอขมาอาจารย์ใหญ่ และกิจกรรมโรงทาน มีผู้เข้าร่วมงานบุญครั้งนี้จำนวนมาก ณ อาคารสมจิตต์ ยอดเศรณี เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา

            นายแพทย์นิรันดร์  พิทักษ์วัชระ คณบดีวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข กล่าวว่า  พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่อาจารย์ใหญ่และทำบุญโรงทานนับเป็นงานบุญประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบทอดมาทุกปี เพื่อให้อาจารย์ นักศึกษา และ ประชาชน ได้น้อมสำนึกในบุญคุณของผู้มีจิตใจอันประเสริฐ เสียสละร่างกายในศึกษา งานครั้งนี้ไม่ใช่เป็นพิธีกรรมอย่างเดียว แต่เป็นส่วนที่จะเตือนสตินักศึกษา คณาจารย์ให้รำลึกถึงความมีกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ ซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จของการศึกษาและวิชาชีพ ขออนุโมทนาบุญในจิตที่เป็นกุศลและรำลึกในพระคุณอาจารย์ใหญ่ตลอดไป

            นายมารุต ตั้งเกษมุกดา นักศึกษาแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 รุ่น 12 ประธานโครงการฝ่ายนักศึกษา กล่าวว่า ปัจจุบันวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มีร่างอาจารย์ใหญ่จำนวน 29ร่าง แบ่งเป็น ร่างดองมนุษย์ จำนวน 22 ร่าง และร่างโครงกระดูก จำนวน 7ร่าง ทั้งนี้ ก่อนเริ่มต้นศึกษาหาความรู้จากทุกอณู ทุกส่วนของร่างกาย กล้ามเนื้อทุกมัด หลอดเลือด เส้นประสาททุกเส้น อวัยวะทุกชิ้น เหล่านักศึกษาพร้อมใจร่วมงานพิธีทำบุญและขอขมาอย่างพร้อมเพรียงกัน งานทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่อาจารย์ใหญ่ ประจำปี 2562 มีญาติอาจารย์ใหญ่จำนวน 19ครอบครัว เดินทางมาจากจังหวัดต่างๆในภาคอีสาน อาทิ จ.ขอนแก่น จ.ยโสธร จ.หนองบัวลำภู จ.ชัยภูมิ จ.นครราชสีมา จ.มหาสารคาม จ.อุดรธานี จ.หนองคาย จ.อำนาจเจริญ และจ.มุกดาหาร เป็นต้น ส่วนกิจกรรมทำบุญโรงทานมีผู้ร่วมทำบุญมากกว่า 100 โรงทาน มีเข้าร่วมงานบุญครั้งนี้ กว่า 500คน

             ภายหลังจากเสร็จพิธีทางสงฆ์ ก่อนเริ่มเข้าสู่พิธีไหว้ครูและขอขมา อาจารย์และนักศึกษาแพทย์ ได้พบปะพูดคุยกับครอบครัวญาติอาจารย์ใหญ่ เสริมสร้างความรักความผูกพันดุจดั่งครอบครัวเดียวกัน จากนั้นได้นำคณะญาติเดินแถวเข้าร่วมพิธีในห้องมหกายวิภาคศาสตร์ ซึ่งญาติได้สัมผัสร่างอาจารย์ใหญ่อีกครั้ง หลังจากกันมาเกือบ 2 ปี ทันทีที่นักศึกษาเปิดผ้าคลุมร่าง ภาพของญาตินำมาลัยดอกมะลิก้มกราบคารวะผู้มีพระคุณ บุคคลอันเป็นที่รักและเคารพยิ่ง ซึ่งได้พบเจอกันอีกครั้ง หลายคนน้ำตาไหลซึมอาบสองแก้ม เป็นภาพที่สุดตราตรึงใจยิ่ง ดั่งเช่น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กรแก้ว จันทภาษา อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น บุตรสาวของ อาจารย์ใหญ่บุญมี จันทภาษา จากจังหวัดขอนแก่น กล่าวความรู้สึกว่า รู้สึกปลื้มปีติในความตั้งใจของคุณพ่อที่ท่านได้ทำหน้าที่อาจารย์ใหญ่ สมหวังดั่งที่ท่านต้องการ และรู้สึกดีใจที่เห็นน้องนักศึกษาที่จะเป็นอนาคตของชาติต่อไป มีความมุ่งมั่นตั้งใจศึกษาและสามารถนำความรู้มาใช้ประโยน์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีสุขภาพที่ดี มีชีวิตยืนยาวต่อไป  วันนี้ดีใจที่มีโอกาสได้เห็นหน้าพ่อและกราบท่านเพราะอาจจะเป็นครังสุดท้ายที่จะได้เห็นท่านในร่างเต็มๆ อีกครั้ง ผศ.ดร.กรแก้ว จันทภาษา ได้พูดเสียงเครือๆบอกกับน้องนักศึกษาแพทย์ที่จะเรียนกับร่างคุณพ่อว่า “คุณตาตั้งใจบริจาคร่างกาย เพื่อให้พวกหนูได้เรียนรู้ศึกษา ก็อยากให้เรียนรู้อย่างเต็มที่ และจบไปเป็นหมอที่ดี เป็นหมอของประชาชนนะลูก” ด้าน นางสาวชยาภา  เบญจถาวรอนันท์  นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2และกลุ่มเพื่อนนักศึกษาที่จะเรียนร่างอาจารย์ใหญ่บุญมี จันทภาษา ตัวแทนกล่าวความรู้สึกว่า “หนูและเพื่อนทุกคนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะได้เรียนรู้กับร่างคุณตาบุญมี ซึ่งท่านเป็นอาจารย์ใหญ่ที่มีจิตเมตตา คิดดีทำดีมาโดยตลอด ท่านเป็นอาจารย์ใหญ่ที่ใจดีมากๆค่ะ  หนูและเพื่อนในกลุ่มขอสัญญาว่าจะตั้งใจศึกษาร่างคุณตาบุญมี อาจารย์ใหญ่อย่างเต็มความสามารถอย่างเต็มที่ และเป็นเป็นหมอที่ดีให้กับสังคมตลอดไปค่ะ”

           นับเป็นอีกหนึ่งงานทำบุญอุทิศส่วนกุศล ครั้งสำคัญยิ่งของ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทุกคนพร้อมใจจัดขึ้น พร้อมเทิดทูนท่านไว้เหนือสิ่งอื่นใด ด้วยจิตคารวะแด่ “อาจารย์ใหญ่”

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :