มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




นศ.ม.อุบลฯ วิ่งเทรนด์ใหม่ Plogging Run จิตอาสาวิ่งไปเก็บขยะไป ใส่ใจสิ่งแวดล้อม


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 8 สิงหาคม 2562 , 22:22:31     (อ่าน 1,406 ครั้ง)  



             มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย ชมรม UBU Green Club (ยูบียู กรีน คลับ) จัดกิจกรรม Plogging Run (พล๊อกกิ้ง รัน) วิ่งเทรนด์ใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม รวมพลคนรักสิ่งแวดล้อมวิ่งเก็บขยะพลาสติก ในพื้นที่มหาวิทยาลัย ระยะทาง 5-10กิโลเมตร เพิ่มประสบการณ์ใหม่การวิ่งแบบเดิมๆ ให้มีความสนุก มีสุขภาพที่ดี และรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมปริมาณขยะพลาสติกที่วิ่งเก็บมาได้มากกว่า 60กิโลกรัม มีนักศึกษาให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300คน เมื่อวันที่ 31กรกฎาคม 2562ที่ผ่านมา

              อาจารย์รัชวุฒิ โคตรลาคำ  อาจารย์สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า กิจกรรม Plogging Run นับเป็นครั้งแรกของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นเทรนด์ออกกำลังกายด้วยการวิ่งสุดฮิตจากประเทศสวีเดน ที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก โดยนักวิ่งทุกคนนำถุงพลาสติกติดตัวไปด้วยขณะออกวิ่ง พร้อมเก็บขยะระหว่างเส้นทาง สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีแก่ชุมชน แหล่งธรรมชาติ สวนสาธารณะ สำหรับพื้นที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จุดรวมพล ณ ลานบึกบึน ริมสระน้ำหนองอีเจม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นักวิ่งรับถุงพลาสติกคนละใบ วอร์มอัพร่างกายก่อนวิ่ง กำหนดเส้นทางวิ่งออกเป็น 4โซน คือ พื้นที่โซนการศึกษา โซนสวนสาธารณรอบสวนสาธารณะหนองอีเจม โซนหอพักนักศึกษา โซนสำนักงานไร่ฝึก บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานประทับใจ ภายหลังจากวิ่งเสร็จนักวิ่ง นำขยะมาแลกรับเหรียญที่ระลึก โดยการสนับสนุนจาก คณะวิศวกรรศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และคณะรัฐศาสตร์ สำหรับขยะที่วิ่งเก็บได้ รวมทั้งสิ้นกว่า 60กิโลกรัม จากผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 300คน ซึ่งถือว่ากิจกรรมนี้ สามารถทำให้ขยะในมหาวิทยาลัยในโซนต่างๆถูกเก็บมาจำนวนไม่น้อย หากเราทุกคนร่วมกันทำกิจกรรมแบบนี้ในการวิ่งไปเก็บขยะไปก็จะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมได้มากทีเดียว

             ด้าน นายสถาพร สายศรี  นักศึกษา สาขาวิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ชั้นปีที่ 3  ประธานชมรม UBU Green Club กล่าวเพิ่มเติมว่า  กิจกรรม Plogging Run วิ่งเก็บขยะ อาจเป็นภาพที่ดูแปลกใหม่ในสังคม แต่ก็เป็นความแปลกใหม่ของจิตอาสาที่สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ในทุกส่วน ทั้งมหาวิทยาลัยที่ทำให้ขยะหายไปในเส้นทางวิ่ง และประโยชน์ต่อนักวิ่งที่ได้เป็นการออกกำลังกาย ตลอดจนประโยชน์ต่อส่วนรวมในการรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ดีชมรมกำหนดจัดกิจกรรม Plogging Run วิ่งเทรนด์ใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม อีก 3ครั้ง กำหนด

                   วันที่ 14สิงหาคม 2562 โซนพื้นที่ถนนรอบมหาวิทยาลัย  

                   วันที่ 28สิงหาคม 2562 โซนพื้นที่การศึกษา  

                    วันที่ 4 กันยายน 2562 โซนพื้นที่ที่พักอาศัย 

              โดยเปิดให้นักศึกษา และผู้สนใจเข้าร่วมสัมผัสวิ่งเทรนใหม่ครั้งนี้ด้วย

             ชมรม UBU Green Club สโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม Plogging Run โดยพร้อมเพรียงกัน มาร่วมวิ่งเทรนใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม สุขภาพที่ดี เสริมสร้างจิตสำนึกที่ดี รักษ์สิ่งแวดล้อม ติดตามกิจกรรมดีๆที่เพจ UBU Green Club

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว




SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :