มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี : Ubon Ratchathani University
 นักศึกษา    บุคลากร    ศิษย์เก่า   UBU English      




ดร.ปิยณัฐ สร้อยคำ อาจารย์ ม.อุบลฯ หนึ่งเดียวคนไทยคว้ารางวัล คนรุ่นใหม่แห่งอาเซียน-อินเดีย 2019


โพสต์โดย : เพลิน วิชัยวงศ์     วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 , 23:49:02     (อ่าน 2,108 ครั้ง)  



           

               หนึ่งเดียวคนไทย ดร.ปิยณัฐ สร้อยคำ อาจารย์ประจำ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับรางวัล "คนรุ่นใหม่แห่งอาเซียน-อินเดีย 2019" (ASEAN-India Youth Award 2019) จาก ฯพณฯ หิมันตะ บิสวะ สารมา รัฐมนตรีแห่งรัฐอัสสัม สาธารณรัฐอินเดีย ในการประชุมสุดยอดคนรุ่นใหม่อาเซียน-อินเดีย (ASEAN-India Youth Summit) จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และมูลนิธิอินเดีย ระหว่างวันที่ 3-7กุมภาพันธ์ 2562ณ เมืองกุวาฮาตี รัฐอัสสัม สาธารณรัฐอินเดีย ซึ่งก่อนหน้าช่วงต้นเดือนมกราคม 2562 ที่ ดร.ปิยณัฐ สร้อยคำ ได้รับคัดเลือกให้เป็น ผู้นำรุ่นใหม่ 2019 (Young Leader) จากที่ประชุมแห่งแปซิฟิก (Pacific Forum) นับเป็น 2 รางวัลต่อเนื่องที่ได้รับในเวทีระดับนานาชาติ

         ดร.ปิยณัฐ สร้อยคำ กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจและภาคภูมิใจที่ได้รับในครั้งนี้ ทั้งนี้ ตนได้อุทิศตนเพื่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างอินเดียและอาเซียนกว่า 10 ปี เป็นหนึ่งในนิสิตรุ่นแรกของวิชานโยบายต่างประเทศของอินเดียและเอเชียใต้ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นได้รับทุนรัฐบาลอินเดีย (ICCR Scholarship) เพื่อไปศึกษาด้านรัฐศาสตร์และการต่างประเทศอินเดีย ณ มหาวิทยาลัยอุสมาเนีย กรุงไฮเดอราบาด ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก ด้วยวิทยานิพนธ์หัวข้ออำนาจละมุนของอินเดียที่มีต่อเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูวส์ สหราชอาณาจักร (ได้รับรางวัลชนะเลิศงานวิจัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์)

           ในส่วนของเส้นทางนักวิชาการ ตนเริ่มต้นทำงานที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) รับผิดชอบโครงการและผลิตผลงานทางวิชาการจำนวน 3เล่มภายใต้ชุดความรู้ "เรียนรู้อาเซียนในมิติวัฒนธรรม" จากนั้นเข้าร่วมการประชุมวิชาการ นำเสนอผลงานและตีพิมพ์บทความ ร่วมกับสมาคมเอเชียใต้ศึกษาแห่งสหราชอาณาจักร สมาคมเอเชียใต้ศึกษาแห่งยุโรป สภาวิจัยทางสังคมศาสตร์แห่งอินเดีย สภาวิจัยแห่งชาติ สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย สภาความมั่นคงแห่งชาติและหน่วยงานอื่นๆ นอกจากนี้ยังเป็นคณะทำงานสมาคมนักเรียนเก่าอินเดียและผู้ประสานงานกลุ่มอินเดียและเอเชียใต้ศึกษาแห่งประเทศไทย  ดร.ปิยณัฐ กล่าว

           ปัจจุบัน ดร.ปิยณัฐ สร้อยคำ เป็นอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี รับผิดชอบรายวิชารัฐ สังคม และนโยบายการต่างประเทศร่วมสมัยของอินเดีย อีกทั้งยังได้รับเชิญให้ไปบรรยายพิเศษทั้งในและต่างประเทศในประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความมั่นคงและความมั่นคงใหม่ในภูมิภาค ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก การเมืองและการพัฒนาประชาธิปไตยในอินเดีย  

          นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดย ดร.ปิยณัฐ สร้อยคำ ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ เป็นหนึ่งในคนไทยที่ได้รับการยอมรับในเวทีระดับนานาชาติ ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำรุ่นใหม่ 2019 (Young Leader) และ รางวัล"คนรุ่นใหม่แห่งอาเซียน-อินเดีย 2019" (ASEAN-India Youth Award 2019)

ลิ้งค์ข่าวเพิ่มเติม http://www.ubu.ac.th/new2018/news_read.php?id=16023

ดร.ปิยณัฐ สร้อยคำ  ข้อมูล/ภาพ

เพลิน  วิชัยวงศ์ นักประชาสัมพันธ์ ม.อุบลฯ / ข่าว 



รายละเอียดเพิ่มเติม : รายละเอียด 1


SDG Hashtag :

Tag อื่นๆ :